ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

การกินปลานั้นมีประโยชน์ ไม่ใช่ว่าทำให้ฉลาด เพราะหากปลาฉลาดคงไม่โดนคนจับมากิน

ล่าสุดผลการวิจัยในยุโรปหลายประเทศ ประชากรราว 500,000 คน ติดตามยาว 15 ปี พบว่า กลุ่มคนที่กินปลาเยอะ (มากกว่า 50 กรัมต่อวัน) จะมีโอกาสเป็นมะเร็งลำไส้น้อยกว่ากลุ่มคนที่กินปลาน้อย (น้อยกว่า 10 กรัมต่อวัน) ราวร้อยละ 10 ไม่ว่าจะเป็นปลาที่มีไขมันมากหรือปลาที่มีไขมันน้อยก็ตาม

ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงตอกย้ำความสำคัญของการกินปลา และไม่จำเป็นต้องเป็นปลาที่มีไขมันเยอะๆ อย่างแซลมอน ปลาหิมะเสมอไป ขอให้เป็นปลาทั่วไปก็ได้

สำหรับประชาชนนั้น หากจะวางแผนการกินที่ดีต่อสุขภาพ ก็เน้นไปทางอาหารแบบเมดิเตอร์เรเนียน ได้แก่ ธัญพืช ผลไม้ ผัก ปลา น้ำมันมะกอก และลดพวกเนื้อแดงลง เรื่องปริมาณการกินของแต่ละอย่างก็ให้เป็นไปแบบสมดุลสำหรับตัวเราเอง

ผลจากการวิจัยต่างๆ ที่เล่ามาก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสม

คำแนะนำขององค์การอนามัยโลกคือ คนควรกินปลาอย่างน้อย 1-2 มื้อต่อสัปดาห์ แต่ละมื้อปลาควรมีปริมาณตั้งแต่ 100-150 กรัม หากปฏิบัติตามนี้จะลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้ราวร้อยละ 7

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ

ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ้างอิง

Aglago EK et al. Consumption of fish and long-chain n-3 polyunsaturated fatty acids is associated with reduced risk of colorectal cancer in a large European cohort. Clin Gastroenterol Hepatol 2019 Jun 25; [e-pub].