ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.เผยมีผู้สอบถามผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีจัดอบรมกัญชา ต้องจ่าย 8 พันบาท ชี้ไม่จริง! เป็นพวกต้มตุ๋น ย้ำสธ.ไม่มีการจ่ายเงิน ที่สำคัญปัจจุบันไม่อนุญาตปชช.ปลูก

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ที่ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีเตรียมเปิดตัวน้ำมันกัญชาเมดิคัลเกรดขององค์การเภสัชกรรม(อภ.) ว่า ทั้งหมดเป็นไปด้วยดี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีประชาชนสอบถามตนเกี่ยวกับประเด็นกัญชา ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่ามีการเข้าร่วมอบรมกับหน่วยงานหนึ่งที่บอกว่าเมื่อผ่านการอบรมแล้วจะสามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวน 8,000 บาทนั้น ตนได้ตอบไปทางเฟซบุ๊กแล้ว ซึ่งขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่เป็นความจริง เพราะการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์จะเป็นไปตามข้อกำหนด และไม่มีการจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว

“ท่านโดน 18 มงกุฎต้มตุ๋นแล้ว จึงขอเตือนประชาชนเอาไว้ด้วย กระทรวงสาธารณสุขไม่มีการอบรมอะไรที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ประชาชนยังไม่สามารถปลูกได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการ สารสกัดกัญชาที่กำลังจะออกมาจะมีการใช้เพื่อทางการแพทย์ และจะมีการประเมินผล หากได้ผลดีก็ขยับขยายต่อไปได้” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับน้ำมันกัญชาเมดิคัลเกรดขององค์การเภสัชกรรมนั้น พร้อมกับเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดยล็อตแรกที่ทำออกมามีอยู่ 3 สูตร คือ สูตรที่มีสารทีเอชซีสูง จำนวน 4,500 ขวด สูตรสารซีบีดีสูง และเข้มข้น 500 ขวด และสูตรที่มีอัตราส่วนสารซีบีดีและทีเอชซี 1 ต่อ 1 จำนวน 1,500 ขวด โดยผู้ป่วยที่จะใช้จะเป็นไปตามโครงการวิจัย โดยแพทย์หรือเภสัชกรผู้ใช้จะต้องผ่านการอบรมการใช้ตามข้อกำหนดของกรมการแพทย์เท่านั้น

เรื่องที่เกี่ยวข้อง