ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอจุฬาฯ ทนไม่ไหวหลังพบคนบางกลุ่มชูแต่ผลเสียกัญชา มองเป็นยาเสพติดอย่างเดียว ลั่นต้องการอะไร ทั้งที่ประโยชน์การแพทย์ หรือต้องการใช้ยาแพง หากไม่เข้าใจแนะมาอบรมได้ที่กระทรวงสาธารณสุข

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha” ว่า เรื่องกัญชาทางการแพทย์เป็นเรื่องตรงไปตรงมาจุดประสงค์คือ ให้ได้ประโยชน์สำหรับคนป่วยโดยเฉพาะคนยากไร้ ที่ออกมาพูดกันเป็นเรื่องผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้ผิด การใช้เพื่อการเสพ กลายเป็นเสพติดและเกิดปัญหา ขณะนี้รับทราบถึงใครควรจะใช้ได้ใครมีข้อจำกัดจะใช้อย่างไรต้องระวังอะไร การออกมาพูดแต่ผลร้าย คุณต้องการอะไรหรือ? ต้องการใช้ยาแพงก็เป็นเรื่องของคุณคนรวย? ไม่เข้าใจก็ควรหาความรู้ ? เท่านั้นเอง ถ้าต้องการศึกษาเรื่องประโยชน์ การใช้ ข้อจำกัด สามารถเข้ามาฟังการอบรมแพทย์และเภสัชกรทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ทำไป 1,200 -1,300 รายแล้ว


 

 

“การพูดเรื่องกัญชาประเทศไทยใช้กัญชาทางการแพทย์ ทำไมออกข่าวด้านลบ ทั้งที่ตรงนั้นเป็นการใช้เพื่อสนุกสันทนาการ ซึ่งจริงๆ ประโยชน์ของกัญชาก็ทราบกันดีอยู่แล้ว สำหรับสื่อ การจัดรายการและไปถามคนซึ่งไม่ได้ตรวจผู้ป่วย อ่านแต่ตำราและไม่อาจมองรอบด้านโดยเฉพาะไม่เคยไปศึกษาผู้ที่ใช้กัญชาแล้วได้ประโยชน์และไม่เคยมีประสบการณ์ในการรักษาผู้ป่วยไม่ว่าด้วยกัญชาหรือไม่ก็ตาม นี่เป็นความรับผิดชอบของสื่อ ซึ่งขณะนี้แม้กระทั่งกัญชาก็ออกมาใช้และมีโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มนำมารักษาผู้ป่วยแล้ว ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเรื่องสำคัญไม่ใช่หรือ ขอร้องครับมีคนป่วยมหาศาลที่รออยู่” ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องกัญชามีแต่โทษ สารเคมีพิษมีประโยชน์ เชิญมารับการอบรมที่กระทรวงสาธารณสุขจัดมา 6-7 รุ่นแล้วจะได้ทราบว่ากัญชามีประโยชน์อย่างไรต้องใช้อย่างไรเพราะเป็นยา ตนเป็นผู้ให้การอบรมด้วย