ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการ สธ.มอบ “สาธิต” ติดตามประเด็นผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งงาน รพ.100 แห่ง หาสาเหตุถูกกลั่นแกล้ง หรือมีปัญหาอะไร พร้อมตรวจสอบทุกระดับ โดยเฉพาะผู้เกี่ยวข้องในกระทรวงฯ ทั้งกก.ตรวจการจ้าง - กก.ตรวจรับงาน

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการติดตามเอาผิดผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการที่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลขนาดต่างๆ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 653 ล้านบาท ว่า เรื่องนี้ตนได้มอบหมายให้นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ช่วยติดตาม เพราะท่านเป็นทนายความที่มีความรู้ทางด้านกฎหมาย นอกจากนี้ ยังได้มอบ นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลความเสียหาย และข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งดำเนินการในเรื่องดังกล่าวด้วยว่าเหตุที่การก่อสร้างล่าช้า และผู้รับเหมาทิ้งงานเป็นเพราะอะไร มีการกลั่นแกล้งอะไรหรือไม่ มีปัญหาเรื่องเงินอะไรหรือไม่ ซึ่งพยายามให้ความเป็นธรรมกับผู้รับเหมาอยู่แล้ว เรื่องนี้ตรวจสอบไม่ยาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้ได้รับรายงานความเสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานในรายละเอียด แต่เบื้องต้นเชื่อว่าความเสียหายน่าจะถึง 1 พันล้านบาท เกี่ยวกับที่มีผู้รับเหมาปล่อยงานทิ้งไว้อย่างนั้น สัญญาก็ไม่มายกเลิก คร่าวๆ ประมาณ 100 โรงพยาบาล ซึ่งตนหวังว่าจะไม่มีโครงการใหญ่ๆ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้หากมีความผิดจริง เรื่องนี้ต้องยึดเงินค้ำประกัน ขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาก่อสร้าง และเข้าสู่กระบวนการสรรหาผู้รับเหมารายใหม่ และถ้ามีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากสัญญาเดิมก็ต้องไปตามฟ้องจากผู้รับเหมารายเก่าต่ออีก

“จริงๆมีกระบวนการที่สามารถทำได้ตามกฎหมายอยู่แล้ว แต่ทำไมไม่ทำ ไม่เห็นต้องปล่อยมาจนถึงวันนี้ ไม่ปล่อยให้ล่าช้า แล้วถ้าล่าช้าเพราะอะไร ถ้าบอกว่าล่าช้าเพราะคนไม่มาทำงาน แบบนี้จะแกล้งโง่ไปถึงไหน จะไปกลัวเขาฟ้องกลับได้อย่างไรในเมื่อเขาทำผิดสัญญา และเป็นเรื่องที่กระทรวงต้องติดตาม และทวงถามไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ก็ต้องมีการตรวจสอบ ผู้รับผิดชอบโครงการเหล่านี้ด้วย เพราะกระทรวง เป็นเจ้าของโครงการ คณะกรรมการตรวจการจ้าง คณะกรรมการตรวจรับงาน ต้องมีการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย ใครที่เกี่ยวข้องต้องถูกตรวจสอบ