ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) หารือภายในปรับกระบวนการไอที ข้อมูลขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพรวดเร็วใน 1 วัน หากพบสิ่งเป็นพิษพร้อมเอาผิด 1 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) สั่งการให้อย.เร่งพิจารณาออกใบอนุญาตผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้เร็ว หากพบว่ามีความปลอดภัยให้ดำเนินการให้เสร็จภายใน 1 วัน แต่หากเจอสิ่งที่เป็นพิษก็ต้องเอาผิดภายใน 1 ชั่วโมง ว่า ตนเองได้รับนโยบายเรื่องนี้จากรัฐมนตรีฯแล้ว ซึ่งยินดีรับมาดำเนินการเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยจะต้องมีการหารือภายในถึงการปรับกระบวนในส่วนที่สามารถดำเนินการได้ทันที เช่น ระบบไอที การเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ

นพ.ธเรศ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ยอมรับที่ผ่านมาเกิดความล่าช้าบ้างจากหลายปัจจัย ทั้งในส่วนของเอกสารประกอบการขึ้นทะเบียน ที่ผู้ประกอบการเตรียมมาอาจไม่สมบูรณ์ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับสุขภาพค่อนข้างซับซ้อนเพราะต้องถือความปลอดภัยเป็นหลัก เฉพาะในส่วนของสมุนไพร ก็มีทั้งสมุนไพรที่นำมาทำเป็นอาหาร ซึ่งมีทั้งที่รับรองสรรพคุณ และไม่รับรองสรรพคุณ ส่วนของสมุนไพรที่มาทำเป็นยา ก็แบ่งเป็นหลายแบบ ทั้งยาสามัญ ยารักษาโรคเฉพาะ ยาใช้ภายใน ยาใช้ภายนอก ล้วนแต่มีความซับซ้อนและต้องใช้เอกสารที่แตกต่างกัน บางเรื่องต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญภายนอกช่วยตรวจประเมิน นอกจากนี้ยังมีกระบวนการภายใน ซึ่งคงต้องพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น