ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ชวนคนไทยร่วมงาน “ชีวิตดีเริ่มที่เรา” เปลี่ยนตัวเองสู่สังคมสุขภาวะ ท้าเอาชนะภัยเงียบโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง 5-8 ก.ย. นี้ ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมเปิดตัวคู่มือชิวิต 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพ

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 ที่ศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวในการแถลงข่าว สสส.ชวนคนไทยตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น พร้อมเปิดตัวคู่มือชิวตดีเริ่มที่เรา และ 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี ที่ทำทุกคนทำได้ ในโอกาสครบรอบ 18 ปี ว่า ปัจจุบันอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของคนไทยมาจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ราว 75% ของอัตราการเสียชีวิต เกิดจากพฤติกรรมการกิน อยู่ หลับ นอน ประกอบกับสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการมีสุขภาวะที่ดี โดยมีปัจจัยเสี่ยง คือ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกายที่เหมาะสม รับประทานอาหารหวาน มัน เค็มจัด รับประทานผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ เกิดความเครียดในการดำรงชีวิต รวมทั้งอุบัติเหตุ ก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนไทยเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ซึ่งจากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 5 ปี 2557 พบว่า คนไทยมีภาวะอ้วน 19 ล้านคน มีภาวะความดันโลหิตสูง 13 ล้านคน และเป็นเบาหวาน 4 ล้านคนและมีแนวโน้มเสี่ยงเบาหวานในอนาคต 7.7 ล้านคน

“การเดินทางของ สสส. มาถึงปีที่ 18 ด้วยองค์ความรู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคม สสส. จึงอยากชวนคนไทยลุกขึ้นมาตั้งเป้าหมาย และลงมือสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตัวเองและสังคมรอบตัว จึงนำเสนอ 8 ประเด็นที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงตนเอง และสังคม เช่น ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย ลุกขึ้นมาเลือกกินอาหาร เลิกสูบบุหรี่ เลิกเหล้า ชุมชนลุกขึ้นมาสร้างชุมชนเข้มแข็งพร้อมทั้งจัดทำคู่มือชีวิตดีเริ่มที่เราโดยรวม 108 วิธี สร้างเสริมสุขภาพ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยมีทัศนคติที่เชื่อว่า “ลุกขึ้นมาเริ่ม เพื่อจะมีชีวิตที่ดี” โดยเริ่มต้นจาก การคิด มีเป้าหมาย ลงมือทำ ... ทำชีวิตตัวเองให้ดี ไปสู่การช่วยทำสังคมให้ดี”ดร.สุปรีดา กล่าว

ด้าน ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ สสส. กล่าวเพิ่มเติมว่า วิธีสร้างสุขภาพดีใกล้ตัว เป็นเรื่องที่ทุกคนทำได้โดยคู่มือชีวิตดีเริ่มที่เรา 108 วิธีสร้างเสริมสุขภาพดี เกิดขึ้นมาจากการที่ สสส. ได้รวบรวมวิธีสร้างเสริมสุขภาพ 108 วิธี ตลอดการทำงาน 18 ปี ใน 8 ประเด็นทางสุขภาพใกล้ตัวคนไทย ได้แก่ 1.กินให้พอดี ขยับกายให้มีพลัง 2. สร้างพื้นฐานใจให้เข้มแข็ง นำไปสู่ชีวิตดีทุกด้าน 3.คุยกับลูกเรื่องเพศ คือ การสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก ตัดสินใจไม่พลาด 4.ความสัมพันธ์ในครอบครัว องค์กรและชุมชน คือ องค์ประกอบสำคัญของการเสริมสร้างความสุข 5.สร้างพลังจิตอาสา เสริมพลัง สร้างสังคม 6.อุบัติเหตุบนท้องถนน เรื่องร้ายที่เริ่ม แก้ได้ที่ตัวเรา 7.การดื่มเหล้า กับผลกระทบต่อสังคมไทย 8.ความร่วมมือของสังคมไทยที่ไม่ทำร้ายกันด้วยควันบุหรี่

สำหรับงาน ชีวิตดีเริ่มที่เรา จัดขึ้น 4 วัน ระหว่างวันที่ 5-8 กันยายน ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิร์ด โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ ค้นหารหัสลับสุขภาพดีในชีวิตคุณ กับ 5 โซนนิทรรศการ ที่จะช่วยให้รู้จักตัวเองให้มากขึ้นด้วยการเช็คสุขภาพกายและเซียมซีความสุข รหัสลับกินดี 2:1:1 ร่วมเวิร์คช้อปทำอาหารกับสไตลิสอาหารชื่อดังระดับโลก, Sexpert Family on Stage คุยกับลูกเรื่องเพศ, Talk show บุหรี่ไฟฟ้า พิษร้ายวัยรุ่นไทยยุค 4.0 ,ซึมเศร้า หรือแค่เครียด โดยจิตแพทย์ กรมสุขภาพจิต แชร์ประสบการณ์จุดเปลี่ยนกับคนดังอาทิ จุดเปลี่ยนวัย 18+ กับปิ่น-เก็จมณี วรรธนะสิน, Uncensored เปิดเผยทุกเรื่องราวในชีวิตของ หมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์, จุดเปลี่ยน “เมื่อสิ่งแวดล้อมกลายเป็น Passion ของชีวิต” โดย อเล็กซ์ เรนเดลล์ และพรแสวง สร้างได้ ในแบบฉบับของ ฟรัง นรีกุล พร้อมทั้งช้อปสินค้าและอาหารสุขภาพมากมาย ติดตามมรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.thaihealth.or.th/livehealthier