ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งจัดส่งกัญชาสูตรตำรับศุขไสยาศน์ ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่ผลิตโดยโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร รอบแรกจำนวน 1,500 ซอง

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2562 นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) เปิดเผยว่า กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งมอบกัญชาสูตรตำรับศุขไสยาศน์ สูตรตำรับของกรมการแพทย์แผนไทยฯ ที่ผลิตโดยโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร ในรอบแรกจัดส่งมาจำนวน 1,500 ซอง ให้กับองค์การเภสัชกรรม โดยขณะนี้องค์การฯได้ดำเนินการจัดส่งไปยังสถานบริการสุขภาพทั้ง 10 แห่งแรกทั่วประเทศ แห่งละ 150 ซอง เรียบร้อยแล้ว จากจำนวนสถานบริการที่จะทยอยเปิดนำร่องให้บริการในช่วงแรก 14 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายนนี้ โดยตำรับยาแผนโบราณที่มีกัญชาผสม ของกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะเริ่มจากตำรับศุขไสยาศน์ก่อน ที่มีสรรพคุณช่วยให้นอนหลับเจริญอาหาร ฟื้นฟูกำลังของผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

นพ.วิฑูรย์ กล่าวอีกว่า องค์การเภสัชกรรมได้ดำเนินการจัดส่งที่เป็นตามเกณฑ์มาตรฐานของการขนส่งยาเสพติด ที่ต้องมีการรักษาความปลอดภัยตลอดการขนส่ง และดำเนินการตามแนวทางมาตรฐานการขนส่งสินค้าที่ดีหรือ GDP (Good distribution practices) และ มาตรฐานความปลอดภัยที่ดี หรือ GSP (Good security practice) โดยระบบจัดส่งนี้จะสามารถทวนสอบกลับได้ ตั้งแต่ปลายทางจนถึงต้นทาง ทั้งเรื่องปริมาณ สภาพแวดล้อมการขนส่ง มีระบบการบันทึกเพื่อให้มั่นใจว่าตลอดเส้นทางที่ขนส่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงมีระบบติดตามการขนส่งและจัดส่งถึงหน่วยงานรับสินค้าตรงเวลา โดยข้อมูลตลอดกระบวนการจัดส่งและกระจายยากัญชาทางการแพทย์จะรายงานเข้าสู่ระบบฐานข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข (C-MOPH) ทั้งหมดเพื่อนำไปใช้ในการบริหารจัดการระบบบริการกัญชาทางการแพทย์ต่อไป และหลังจากนี้จะทยอยส่งให้อย่างต่อเนื่องต่อไป

“ สถานบริการ ทั้ง 14 แห่งที่จะทยอยเปิดให้บริการ ได้แก่ 1.รพ.เด่นชัย จ.แพร่ 2.รพ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก 3.รพ.หนองฉาง จ.อุทัยธานี 4.รพ.เสาไห้ จ.สระบุรี 5.รพ.ดอนตูม จ.นครปฐม 6.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี 7.รพ.พล จ.ขอนแก่น 8.รพ.พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จ.สกลนคร 9.รพ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ 10.รพ.พนา จ.อุบลราชธานี 11.รพ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี 12.รพ.ป่าบอน จ.พัทลุง และ 13.รพ.การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ยศเส กรุงเทพ และล่าสุดแห่งที่ 14 รพ.ระยอง จ.ระยอง”ผู้อำนวยการอภ. กล่าว

​ทั้งนี้ องค์การเภสัชกรรม ได้ดำเนินการจัดส่งและกระจายยากัญชาทางการแพทย์ ตามแนวทางมาตรฐานการขนส่งสินค้าที่ดี และมาตรฐานความปลอดภัยในผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบันที่องค์การเภสัชกรรมผลิตด้วยเช่นกัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ป่วยจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีการควบคุมอย่างเหมาะสมภายใต้ข้อกำหนดตามกฎหมาย

เรื่องที่เกี่ยวข้อง