ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายทันตสาธารณสุข 77 จังหวัด ร่อนหนังสือวอนเร่งบรรจุราชการกลุ่มทันตาภิบาลกว่า 1,300 คนที่ยังค้างท่อจากมติคณะรัฐมนตรีปี 2555 เผยตอนนี้เริ่มมีบาง รพ.สต.มีแต่ยูนิตฟันเปล่าๆ แต่ไม่มีทันตาภิบาลให้บริการเพราะลาออกไปแล้วเนื่องจากไม่มีความมั่นคง

นายอนุชา สมานคำ ตัวแทนเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขเขต 10 กลุ่มเครือข่ายทันตสาธารณสุข 77 จังหวัด เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมาตัวแทนเครือข่ายทันตาภิบาล 77จังหวัด ได้เข้ายื่นหนังสือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงาน ก.พ. ทันตแพทยสภา และสภาการสาธารณสุขชุมชน โดยมีข้อเรียกร้องเดียวคือขอให้บรรจุเจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขหรือทันตาภิบาลที่ยังเหลือค้างท่อจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ปี 2555 เป็นข้าราชการจนครบทุกคน

นายอนุชา กล่าวว่าในช่วงปี 2554-2557 มีการเร่งผลิตทันตาภิบาลเพื่อส่งลงไปประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ขณะเดียวกัน ครม.ก็มีมติในปี 2555 ให้บรรจุกลุ่มข้าราชการวิชาชีพต่างๆประมาณ 21,000 อัตรา โดยแบ่งเป็น 3 รุ่น ปรากฎว่ารุ่นที่ 1 และ 2 ได้รับการบรรจุไปแล้ว แต่รุ่นที่ 3 กลับเงียบหายมา 6-7 ปี ทันตาภิบาลที่เรียนจบมาในรุ่นหลังๆยังไม่ได้รับการบรรจุแต่อย่างใด โดยปัจจุบันมีทันตาภิบาลที่ยังค้างท่ออยู่กว่า 1,380 คนทั่วประเทศ

นายอนุชา กล่าวว่า ผลกระทบจากเรื่องดังกล่าวทำให้ทันตาภิบาลรู้สึกหมดขวัญและกำลังใจในการทำงาน บางคนทำงานมาเป็น 10 ปีก็ไม่ได้บรรจุ สถานะส่วนใหญ่ก็เป็นเพียงลูกจ้างชั่วคราวหรือพนักงานกระทรวงสาธารณสุข ไม่มีความก้าวหน้าในสายงาน เงินเดือนก็น้อย ภาระงานหนัก ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลการลาออกทั่วประเทศพบว่ามีการลาออกไป 101 คนแล้ว ประมาณเกือบ 10%

"เปรียบเทียบกับวิชาชีพอื่นที่ทำงานร่วมกัน บางวิชาชีพทำงาน 2-3 ปีก็ได้บรรจุแล้ว ส่วนภาระงานค่อนข้างหนักในระดับ รพ.สต. เพราะเป็นด่านแรกของการให้บริการในระดับพื้นที่จริงๆ งานส่งเสริมสุขภาพในช่องปากเป็นทันตาภิบาลหมด มันก็เริ่มไม่ไหว ไม่มีความมั่นคงเลย ตอนนี้มีหลายแห่งที่มียูนิตฟันที่ รพ.สต. แต่ไม่มีทันตาภิบาลเพราะลาออกไปสอบสายงานอื่นหรือประกอบธุรกิจส่วนตัว ทำให้ทันตาภิบาลที่ผลิตออกมาเยอะๆ เริ่มหายไปจากระบบ แล้วตำแหน่งนี้ไม่สามารถให้วิชาชีพอื่นทำแทนได้ พยาบาลจะมาทำฟันก็ไม่ได้ ขณะที่สายงานอื่นอาจจะใกล้เคียงกันช่วยกันได้" นายอนุชา กล่าว

นายอนุชา กล่าวอีกว่า หลังจากยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆแล้ว จะรอดูอีกประมาณ 1 เดือนเพื่อติดตามดูว่าหน่วยงานต่างๆจะมีปฏิกิริยาอย่างไร ถ้าไม่มีก็อาจจะต้องทวงอีกครั้งหรือร้องทุกข์ไปที่ศูนย์ดำรงธรรมเพิ่มเติม

ภาพการเรียกร้องของเครือข่ายทันตาภิบาล 77จังหวัด เมื่อปี 2560 ที่กระทรวงสาธารณสุข (ภาพจากเพจ เปิดโลกทันตาภิบาล)

เรื่องที่เกี่ยวข้อง