ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สาธิต ปิตุเตชะ’พอใจหลังนิตยสารสหรัฐจัดระบบสุขภาพไทยอยู่อันดับ 6 ของโลก ชี้เข้า 5 เกณฑ์ พร้อมเดินหน้าลดความผิดพลาดทางการแพทย์ให้น้อยที่สุด

เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2562 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ซิตี้ จอมเทียนพัทยา จ.ชลบุรี  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) พร้อมด้วยนพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหาร สธ.เปิดการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2562 ในหัวข้อ “สู่ศตวรรษที่ 2 การสาธารณสุขไทย เพื่อคนไทยสุขภาพดี” พร้อมมอบรางวัลผู้มีผลงานวิจัยยอดเยี่ยมประจำปี 2561โดยมีบุคลากรสาธารณสุขเข้าร่วมประชุมกว่า 6,000คน เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ แนวคิดและนวัตกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อคุณภาพบริการประชาชน 

นายสาธิต กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่นิตยสาร CEOWORLD นิตยสารด้านธุรกิจของสหรัฐอเมริกา จัดอันดับประเทศที่มีระบบสุขภาพดีที่สุดในโลกประจำปี 2562 โดยพิจารณาตามเกณฑ์ 5 ข้อ คือ  1.โครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุข 2.ประสิทธิภาพของบุคลากรด้านสาธารณสุข ตั้งแต่แพทย์ พยาบาล และบุคลากรอื่นๆ 3.ค่าใช้จ่ายในระบบ 4.การเข้าถึงยาคุณภาพ และ 5.ความพร้อมของรัฐบาลในการจัดการระบบ ปรากฎว่า ประเทศไทยได้อันดับที่ 6 ของโลก ขณะที่สเปน อันดับ 7 

“จากการจัดอันดับดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ไทยเป็นพี่บึ้มเกี่ยวกับระบบสุขภาพในเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเราได้รับการยอมรับ เพราะบุคลากรสาธารณสุขทุกคนทุกวิชาชีพ พี่น้องอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ผอ.รพ.ทุกระดับ บุคลากรโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบล(รพ.สต.) และจิตอาสา เครือข่ายทั้งหมดร่วมแรงร่วมใจในการช่วยกันเป็นอย่างมาก ซึ่งคนอื่นคิดเห็นอย่างไรไม่ทราบ แต่ผมถือว่ากระทรวงสาธารณสุขมีความยิ่งใหญ่และมีคุณภาพมาก” นายสาธิต กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการสธ.กล่าวอีกว่า ความยิ่งใหญ่คือ ในเชิงให้ความรู้ให้การบริการ และแต่ละคนสร้างจิตวิญญาณความเป็นวิชาชีพจากรุ่นสู่รุ่นจนมาวันนี้ สิ่งเหล่านี้จึงทำให้ไมยอยู่อันดับ 6 และขอยืนยันว่า ทั้งท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการ สธ.และผม จะเป็นผู้สนับสนุนพวกท่านโดยมีเป้าหมายร่วมกัน เพื่อสนับสนุนสุขภาพอนามัยของคนไทยทุกคน

“แม้ที่ผ่านมาการบริการทางการแพทย์จะมีความผิดพลาด ผมรู้และเข้าใจว่า ข้อผิดพลาดสามารถเกิดขึ้นได้ แต่ก็ต้องพยายามให้ผิดพลาดน้อยที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าบุคลากรไม่มีใครอยากให้ผิดพลาด เหมือนผมที่เป็นทนายความ เคยว่าความแพ้ก็รู้สึกเสียใจ ซึ่งไม่ต่างจากหมอ หมอความว่าความแพ้ก็เสียใจ หมอรักษาคนก็เช้นกัน ดังนั้น การจัดประชุมวิชาการครั้งนี้จะทำให้เกิดผลที่สุด เราอยู่ในกระทรวงก็ต้องเริ่มที่ตัวเราดูแลสุขภาพตัวเองให้ดี เพื่อจะได้ดูแลประชาชนได้ ซึ่งผมไม่ได้มีตังค์มากแต่ปมมีสุขภาพแข็งแรง ที่จะนำไปสู่ความสุขได้” นายสาธิตกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยติดอันดับ 6 ระบบสุขภาพดีที่สุดในโลก ไต้หวันคว้าที่ 1