ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เผยความร่วมมือทุกภาคส่วน เร่งดูแลผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง ไม่ขาดน้ำยาล้างไตและยา ด้าน รพ.เขื่องใน จ.อุบลฯ รับดูแลผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง 1 ราย หลังบ้านถูกน้ำท่วม น้ำยาล้างไตเสียหายหมด มีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องอพยพหนีน้ำ พักอาศัยบ้านญาติชั่วคราว

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2562 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สปสช.ยังคงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดจากพายุที่เข้ากระหน่ำ ทำให้หลายจังหวัดได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยมีหลายเส้นทางถูกตัดขาดไม่สามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยได้ สปสช.ได้ร่วมกับบริษัทไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด (ปณท.ดบ.) และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ในการจัดทำแผนรองรับการดูแลผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับน้ำยาล้างไตต่อเนื่อง ไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งขณะนี้แม้ว่าจะยังไม่สามารถจัดส่งน้ำยาให้กับผู้ป่วยกว่า 231 รายได้ แต่ผู้ป่วยยังมีน้ำยาล้างไตสำรองได้ 1 อาทิตย์ และหากมีผู้ป่วยรายใดที่น้ำยาล้างไตขาด จะมีการเร่งประสานเพื่อนำส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยทันที ขณะที่ในบางพื้นที่ผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องก็ได้ย้ายออกจากบ้านเป็นการชั่วคราวแล้ว

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นนี้ ยังมีความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมดูแลผู้ป่วยล้างไตผ่านหน้าท้องในพื้นที่ ทั้ง สปสช.เขต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและหน่วยบริการในพื้นที่ ขณะเดียวกันยังมีภาคส่วนเอกชน อาทิ บริษัท แบ็กซ์เตอร์ เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เฟรซิเนียส, บริษัท แอลจี เคม ไลฟ์ไซเอนเซส (Espogen) และบริษัทเอเพ็กซ์เซล่า (Hema-Plus) ที่ได้แสดงความจำนงช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบ ในการร่วมบริจาคน้ำยาล้างไต ยากระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง และเวชภัณฑ์ที่ได้รับความเสียหายทดแทน สะท้อนให้เห็นความความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนในการร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือและดูแลผู้ป่วยที่ประสบภัย

นายพีระ อุดมกิจสกุล

นายพีระ อุดมกิจสกุล กรรมการผู้จัดการบริษัทไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด กล่าวว่า ปณท.ดบ.มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยได้รับความเชื่อมั่นให้ทำหน้าที่จัดส่งน้ำยาล้างไตให้กับผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องอย่างต่อเนื่อง เป็นหน้าที่สำคัญในการดูแลชีวิตผู้ป่วย ที่ผ่านมา ปณท.ดบ.ได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับทั้งในสภาวะปกติและกรณีฉุกเฉินเร่งด่วนทั้ง 11 สาขาเขตทั่วประเทศ ในการจัดส่งน้ำยาล้างไตและยากระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงทั้งทางบกและทางน้ำ พร้อมมีแผนป้องกันความเสียหายในการจัดส่ง อย่างกรณีสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายจังหวัดขณะนี้

นางสยุมพร ไทยตรง พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วม กล่าวว่า ในการดูแลผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง รพ.มีมาตรการช่วยเหลือโดยการโทรติดตามผู้ป่วยและลงเยี่ยมบ้านเพื่อจัดส่งน้ำยาล้างไตสำรองให้กับผู้ป่วย โดยกรณีที่บ้านผู้ป่วยรายใดถูกน้ำท่วมหนักก็จะนำมาพักรักษาที่ รพ.ก่อน โดยขณะนี้มีผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง 1 ราย บ้านถูกน้ำท่วมสูงเกินกว่า 1 เมตร ทำให้น้ำยาล้างไตจำนวน 18 ลังที่จัดเก็บไว้เสียหายหมด จึงรับมาดูแลและรักษาต่อเนื่องที่ รพ.ก่อน ระหว่างรอน้ำลด

ทั้งนี้มีรายงานการช่วยเหลือผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้อง รพ.วารินชำราบ โดยผู้ป่วย 3 ใน 4 ราย ได้ขนย้ายน้ำยาล้างไตและย้ายออกจากบ้านที่ถูกน้ำท่วมแล้วโดยไปพักอาศัยบ้านญาติเป็นการชั่วคราว มีเพียงผู้ป่วย 1 ราย น้ำท่วมบริเวณหน้าบ้าน แต่ยังไม่เข้าบ้าน และยังไม่ขอย้ายออกจากบ้าน แต่มีการขนย้ายน้ำยาล้างไตขึ้นที่สูงแล้ว ซึ่งทางทีมพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องของ รพ.จะติดตามดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องต่อไป ขณะที่ รพ.ม่วงสามสิบ โดย นางสุทธิราวรรณ บุญปก พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ พร้อมด้วยทีมช่วยเหลือ ได้ร่วมกันออกไปช่วยเหลือนำส่งผู้ป่วยล้างไตผ่านช่องท้องที่อยู่ในภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรงซึ่งบ้านถูกน้ำท่วมมารักษาต่อเนื่องที่โรงพยาบาลเช่นกัน