ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯและรมว.สธ. เผยอภ.ส่งยากัญชาสูตรทีเอชซี-ซีบีดี ไปยังสาถนพยาบาลแล้ว แต่ยังใช้น้อย พร้อมแจ้งไปยังผอ.รพ. ต้องให้องค์ความรู้เรื่องการใช้การรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่ เพราะสารสกัดไม่มีพิษ คนที่ผ่านการอบรมต้องมั่นใจ

เมื่อวันที่ 17 กันยายน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้สารสกัดกัญชา ทั้งสูตรทีเอชซี และซีบีดี ที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรม (อภ.) หลายหมื่นขวด ได้ถูกส่งไปยังสถานพยาบาลสังกัด สธ.แล้ว แต่พบว่าการใช้ยังน้อยอยู่ แพทย์มีการสั่งจ่ายสารสกัดกัญชาเพียง 80 ขวดเท่านั้น ทั้งนี้ เชื่อว่าอาจเกิดจากการที่แพทย์ยังคงไม่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง จึงได้มีการแจ้งไปยังผู้อำนวยการโรงพยาบาลว่า ต้องให้องค์ความรู้ในการใช้สารสกัดจากกัญชาในการรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่ โดยตัวของสารสกัดกัญชาเองไม่ได้มีพิษหรือผลเสียอะไรมาก ถ้าใช้อย่างถูกวิธี ที่สำคัญคือ คนที่ได้รับการอบรมการใช้กัญชาทางการแพทย์มาแล้ว จะต้องมีความกล้าที่จะมีความมั่นใจ เพราะสารที่สกัดออกมาเป็นระดับเมดิคัล เกรด ปราศจากการปนเปื้อนใดๆ ทั้งสิ้น สามารถใช้รักษาโรคที่บันทึกไว้ว่า มีสรรพคุณในการรักษาโรคใดๆบ้าง

"ตอนนี้อาจเป็นเพราะแพทย์ยังไม่กล้าที่จะสั่งจ่าย ต่อไปก็สักพักก็คงกล้า นอกจากนี้ ผู้ป่วยเองอาจยังไม่ได้เข้ามาสู่ระบบการรักษาทางสถานพยาบาลมากพอ และส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่เข้ามาก็จะขอรับสารสกัดกัญชา แต่จะทำตามใจผู้ป่วยไม่ได้ หากแพทย์วินิจฉัยแล้วว่า ยังสามารถรักษาด้วยวิธีตามปกติ ใช้ยาปกติได้ตามมาตรฐาน ก็คงเลือกจ่ายยาที่มีความคุ้นเคยก่อน อย่างไรก็ตาม จะไปว่ากันไม่ได้ ไม่ได้เป็นการตำหนิติเตียนหรือชี้นำอะไร แต่ถ้าเรามีความเข้าใจอย่างถ่องแท้มากขึ้น จะมีทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยมากขึ้นเท่านั้น และยืนยันว่าต้องสั่งใช้ตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์เท่านั้น" นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนที่มีการสั่งใช้เบื้องต้นก็ได้รับรายงานว่า อย่างน้อยก็ทำให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตช่วงที่เจ็บป่วยดีมากขึ้น และมีการบันทึกผลการรักษา เพื่อนำมาศึกษาต่อยอดพัฒนายาให้มีสรรพคุณดีมากยิ่งขึ้น จึงอยากฝากให้แพทย์ช่วยทำให้สารสกัดกัญชาเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายภาครัฐ และปัจจุบันยังให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย