ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯและรมว.สธ. ประกาศผลักดันกฎหมายปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น พร้อมให้ความรู้ประชาชนควบคู่ ยอมรับปัจจุบันหมอแผนปัจจุบันยังไม่กล้าใช้ แต่หากมีข้อมูลเพิ่มเชื่อว่าจะใช้มากขึ้น ด้าน “รสนา” เสนอขยายเวลานิรโทษกรรมระหว่างรอกม. เหตุยังมีใต้ดินมีการใช้อยู่

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) กล่าวถึงกรณีการผลักดันนโยบายปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้น ว่า สำหรับการผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7 ) พ.ศ.. และร่าง พ.ร.บ. สถาบันพืชยาเสพติดแห่งประเทศไทย. พ.ศ.... ของ พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอเข้ารัฐสภาแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ถือว่า ตนและพรรคได้ทำหน้าที่ให้การผลักดันนโยบายกัญชาทางการแพทย์ อย่างสมบูรณ์ ส่วนเรื่อง การปลูกกัญชา 6 ต้น ในระดับครัวเรือน ยังต้องรอความเข้าใจของประชาชนเกี่ยวกับกัญชา ว่าไม่ใช่ใช้เสพ แต่ใช้เพื่อการแพทย์ ถือว่าเสรีทางการแพทย์มาครึ่งทางแล้ว แต่ทางพรรคภูมิใจไทยก็จะติดตาม และเร่งรัด ซึ่งความรวดเร็วขึ้นอยู่กับการใช้กัญชาในปัจจุบันนี้ว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)มีนโยบายให้แพทย์ใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ รวมทั้งทางแพทย์ทางเลือกก็สามารถใช้รักษาผู้คนได้ ดังนั้น หากผลออกมาได้ผลดี มีข้อมูลชัดเจนก็จะยิ่งเร่งรัดกฎหมายกัญชาเสรีทางการแพทย์เกิดขึ้นได้เร็วเท่านั้น อยู่ที่ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกัน แต่ปัจจุบันถือว่าการปลูกกัญชาเสรีทางการแพทย์มาถึงครึ่งทางแล้ว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า เรื่องขยายเวลาจากกฎหมายนิรโทษกรรมนั้น ก็พร้อมรับนำไปพิจารณา ขณะเดียวกันก็อยากจะเรียนว่า พี่น้องที่แอบใช้กัญชาอยู่ทั้งหลายว่า เป็นสิ่งผิดกฎหมาย และสิ่งที่ทำให้ถูกกฎหมายคือ ไปที่โรงพยาบาล และให้แพทย์วินิจฉัย อย่าไปวินิจฉัยแทนแพทย์ ในส่วนของแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ออกตำรับยา 16 ตำรับนำมาใช้ แต่ต้องใช้หมอพื้นบ้านและแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมและได้รับใบอนุญาตเป็นผู้สั่งใช้ ทุกอย่างทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นแพทย์ทางเลือกแพทย์แผนไทย แพทย์สมัยใหม่ต้องมีใบอนุญาตในการสั่ง เนื่องจากนี่คือกัญชาเสรีทางการแพทย์ ให้แพทย์รักษา แต่ไม่ใช่เสรีสำหรับประชาชนทั่วไปจะนำมาใช้ได้ เพราะหากใช้ไม่เป็นก็อาจออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทได้

ดังนั้น ต้องมีความรู้ความเข้าใจก่อนจึงจะไปสู่การปลูกบ้านละ 6 ต้นได้ ส่วนจะนิรโทษกรรมหรือไม่ ไม่สำคัญแล้ว หากเราเข้าถึงการรักษาสารสกัดกัญชาถูกต้อง กฎหมายนิรโทษกรรมก็ไม่สำคัญ เพราะมีช่องในการรับการรักษาแล้ว

เมื่อถามว่าจะทราบได้อย่างไรว่าประชาชนมีความรู้ความเข้าใจได้อย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า พิจารณาจากข้อมูลการรักษาด้วยสารสกัดกัญชา อย่างสมัยก่อนไม่เคยมีคลินิกกัญชาในรพ. ปัจจุบันเริ่มมีแล้ว ก็แสดงว่า เริ่มกระจายกัน ขณะที่ตัวผลผลิตที่เป็นสารสกัดกัญชา ก็เพิ่งได้ส่งไปยัง รพ.ต่างๆ ประกอบกับหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุขก็ร่วมงานกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ในการปลูกต้นกัญชาที่เป็นเมดิคัลเกรด เพื่อนำมาสกัดสารทางการแพทย์ โดยเริ่มที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ปลูก 12,000 ต้น และเริ่มขยายไปเรื่อยๆ โดยขณะนี้มีขออนุญาตปลูกก็มีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขอนแก่น ฯลฯ นอกจากนี้ ในส่วนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ก็ทำหน้าที่ในการให้ความรู้ตรงนี้ได้

 วันนี้คุณหมอหลายท่านอาจยังกล้าๆกลัวๆ ในการใช้สารสกัดกัญชาทางการแพทย์ แต่เมื่อได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้น เช่น รพ.คูเมืองใช้ได้ผล อย่างเรื่องชักกระตุก ไมเกรนเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเป็นข้อมูลที่ทำให้แพทย์กล้าใช้ขึ้นเรื่อยๆ ทั้งหมดถือว่าในส่วนของนโยบายทำหน้าทืหมดแล้ว เพราะได้ทำกฎหมาย และผลักดันกฎหมายไป 2 สัปดาห์แล้ว ถือว่าจบแล้ว

น.ส.รสนา โตสิตระกูล มูลนิธิสุขภาพไทย กล่าวว่า ตนมีข้อเสนอขอให้ขยายเวลาการนิรโทษกรรมการครอบครองกัญชาเพิ่ม เนื่องจากเคยมีการเปิดนิรโทษกรรมเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีผู้ป่วยที่ไปไม่ทัน จึงต้องไปลักลอบปลูกกันเองและถูกฟันทิ้งจำนวนมาก ซึ่งนอกเหนือสิ่งอื่นใดกลุ่มใต้ดินมีการพัฒนาสายพันธุ์ ให้มีCBD สูง THC สูงก็ได้ จึงถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่เคยเปิดให้นำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ ดังนั้นกระบวนการวิจัยต่างๆ จึงไม่มี จึงเป็นเรื่องของกลุ่มใต้ดินที่มีการสะสมและปรับปรุงสายพันธุ์กันมาตลอด หากมีการเปิดนิรโทษกรรมต่อเนื่อง

น.ส.รสนา กล่าวอีกว่า จากการที่นายอนุทิน ยื่นกฎหมาย 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 คือ การแก้พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฉบับที่ 7 ซึ่งออกมาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งยังล็อกหลายเรื่อง และคนใช้ยังไม่มีเรื่องประชาชน ดังนั้น จึงมาปลดล็อกให้มีการเพิ่ม สถาบันพืชยาเสพติดแห่งชาติ เอาเข้าไปอยู่ในกฎหมายยาเสพติด เป็นโครงสร้างการทำงานของสถาบันพืชยาเสพติดแห่งประเทศไทย เพื่อให้สถาบันนี้มารองรับการปลูก 6ต้น ของประชาชน แต่ในส่วนที่มีอยู่ คือ หมอแผนไทย แพทย์แผนปัจจุบัน แต่ยังไม่เปิดให้ปลูกเพื่อใช้กับคนไข้ของตัวเอง ซึ่งหากท่าน รมว.สธ. ดูให้กลุ่มหมอแผนไทย แผนไทยประยุกต์ปลูกนำร่องไปก่อนเนื่องจากมีใบประกอบวิชาชีพและรักษาอยู่แล้ว และกัญชาไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาด เป็นสมุนไพรตัวหนึ่งเหมือนใน16 ตำรับที่เข้าในสูตร หากไม่มีการปลูกหมอแผนไทยก็ไม่มีวัตถุดิบใช้

 กฎหมายที่ท่าน รมว.สธ.ผลักดันน่าจะใช้เวลา 1 ปีเป็นอย่างน้อย ดังนั้นช่วงนี้ก็ดึงกลุ่มใต้ดินมาช่วยกันพัฒนารัฐน่าจะได้ประโยชน และหากให้หมอแผนไทยปลูกใช้กับคนไข้ตัวเอง 6 ต้นได้เลย เพราะในอดีต ก่อนมีกฎหมายยาเสพติดปี 2522 หมอแผนไทยสามารถปลูกได้ 3 ต้น แต่ตอนนี้ไม่มี