ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปัจจุบัน บุหรี่ไฟฟ้านั้นถูกใช้เพื่อเสพทั้งสารละลายที่มีนิโคตินและสารสกัดกัญชา ไม่ว่าจะเป็น THC หรือ CBD

ล่าสุดทำให้คนอเมริกันโดนหามส่งโรงพยาบาลแล้ว 530 คน กระจายใน 38 มลรัฐ ครึ่งหนึ่งอายุน้อยกว่า 25 ปี 3 ใน 4 เป็นผู้ชาย ตายไปแล้ว 8 ราย จากภาวะปอดพัง รายที่ 8 นี้เป็นคนที่เสพเพราะมีอาการปวดเรื้อรัง อายุราว 40 ปี

ตอนนี้ประเทศแคนาดารายงานผู้ป่วยแบบอเมริกา รายแรกในสัปดาห์นี้เอง เป็นวัยรุ่นที่ออนตาริโอ หามส่งไอซียู แต่ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว

อดีตที่ปรึกษาอาวุโสขององค์การอาหารและยาของสหรัฐได้ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์คไทม์สว่า ควรแบนการขายสารละลายที่มีสารสกัดกัญชาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐที่เสรีกัญชา

เหตุการณ์ปอดพังจากการสูบนี้ กำลังสร้างความปั่นป่วนและเคลือบแคลงใจในอเมริกาอย่างมาก เพราะมีหลายต่อหลายรัฐได้ปลดล็อคกัญชาไปมากมาย การจะควบคุมจึงยากเป็นทวีคูณ

จริงๆ ไม่ควรใช้คำว่า"บุหรี่ไฟฟ้า" อีกต่อไป แม้จะแปลมาจากภาษาอังกฤษตรงๆ ก็ตาม เพราะจะทำให้คนหลงคิดว่าเป็นบุหรี่ แต่ควรใช้คำอื่นอย่าง "เครื่องสูบไฟฟ้า" เพราะตอนนี้ที่นิยมกันกลับไม่ใช่แค่สารละลายนิโคติน แต่รวมไปถึงพวกสารละลายประเภทสารสกัดกัญชา ปัญหาบ้านเค้าเริ่มปรากฏมากมาย เมืองไทย...ต้องรอติดตาม

ตอนนี้มีอย่างน้อย 2 เหตุการณ์สำคัญในอเมริกา ที่ควรเฝ้าระวังในไทย ได้แก่ ภาวะเลือดออกผิดปกติจากการเสพกัญชาสังเคราะห์ และภาวะปอดพังจากการใช้เครื่องสูบไฟฟ้าครับ ยังไม่นับเรื่องอื่นๆ ที่มีแนวโน้มมาแน่ๆ จะช้าจะเร็ว ได้แก่ โรคซึมเศร้า โรคจิตเภท ฆ่าตัวตาย ทำร้ายคนอื่น อาชญากรรมอื่น อุบัติเหตุจราจรจนตาย พิการ หรือบาดเจ็บ รวมถึงการออกจากโรงเรียนของเด็กนักเรียนที่เสพ

ส่วนที่มาแล้ว มาเร็วเคลมเร็ว แต่มากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มเห็นเป็นกิจวัตรคือ แอบซื้อแอบใช้จนหามส่งโรงพยาบาลจากภาวะเป็นพิษจากกัญชา อะไรกันเนี่ย?

ผู้เขียน : ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ้างอิง

1. Outbreak of Lung Injury Associated with E-Cigarette Use, or Vaping. US Center for Disease Control and Prevention. 19 September 2019.

2. Christensen J and Gumbrecht J. Eighth death linked to vaping as illnesses surge around the United States. CNN Health. 20 September 2019.

3. Edwards E. More deaths expected from vaping lung illnesses, CDC says. NBC News. 19 September 2019.

ผศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย