ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมช.สธ.เผยปัจจุบันมีผู้รับเหมาทิ้งงาน 25 โครงการ เป็นหลายบริษัทเข้าดำเนินการ เตรียมเรียกสธ.หารือใหม่ หลังข้อกฎหมายขึ้นบัญชีดำกลุ่มรับเหมาทิ้งงานไม่ได้ ติง สบส. เป็นผู้ตรวจรับงาน แต่ละงวด หากเห็นปัญหาต้องรีบแจ้ง เพื่อหาทางแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยล่วงเลยจนใกล้หมดสัญญา

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมช.สธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามกรณีผู้รับเหมาทิ้งงานกระทรวงสาธารณสุข รวมวงเงินกว่า 660 ล้านบาท ว่า เท่าที่รวบรวมข้อมูล ตอนนี้มี 25 โครงการ มีผู้รับเหมาอยู่หลายบริษัท ซึ่งบางบริษัทรับหลายโครงการ ก่อนหน้านี้ ตนได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องไปดำเนินการจัดทำแบล็กลิสต์ บริษัทที่มีปัญหาทิ้งงานกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งให้กับหน่วยงานภายในกระทรวงทราบ จะได้ไม่ร่วมจัดซื้อจัดจ้างกับผู้รับเหมาเหล่านี้อีก แต่ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงฯ กลับบอกว่าทำไม่ได้ เพราะอาจจะเข้าข้อกฎหมายเกี่ยวกับการกีดกัน ผู้รับเหมาเหล่านี้ยังมีสิทธิ เพราะยังไม่ได้ถูกขึ้นแบล็กลิสต์จากกรมบัญชีกลาง  เรื่องนี้ต้องเรียกผู้เกี่ยวข้องมาทำความเข้าใจใหม่ เพราะไม่เห็นว่าเราจะผิดอะไร เพราะที่สั่งก็ให้ทำเป็นบัญชีแจ้งภายในหน่วยงานของกระทรวงเท่านั้น และจะมีการคาดโทษด้วยหากมีใครยังไปทำสัญญากับบริษัทที่ถูกคาดโทษ

รมช.สธ. กล่าวว่า เรื่องนี้ เดิม นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในขณะนั้นเป็นประธานคณะกรรมการสอบเรื่องนี้ แต่ตอนนี้นพ.ประพนธ์ เกษียณอายุราชการแล้ว อยู่ระหว่างการแต่งตั้งประธานใหม่ ส่วนตัวรออยู่ว่าจะเป็นใคร แล้วจะแทงหนังสือกลับไป ถึงอย่างไรก็ต้องมีบัญชีสำหรับกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีบริษัทผู้รับเหมาอะไรบ้างที่มีปัญหา ถ้าทำไม่ได้ในทางกฎหมายก็อาจจะทำเป็นการภายใน

นายสาธิต กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา ตนได้มอบนโยบายให้กับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) โดยเฉพาะกองแบบแผน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการที่ไปตรวจรับงาน ตนได้กำชับว่าในการตรวจรับงาน แต่ละงวดๆ ซึ่งจะเห็นปัญหาต่างๆ หากพบเจอต้องรีบแจ้ง เพื่อหาทางแก้ไข ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาล่วงเลยมาจนถึงช่วงที่ใกล้หมดสัญญากัน กลายเป็นดินพอกหางหมู สุดท้ายมันจะทำให้การบริหารจัดการสัญญาล้มเหลว จะบอกเลิกก็เลิกยาก เพราะการที่จะหาผู้รับเหมาคนใหม่มาใช่เรื่องง่าย เงินที่เหลือกับงานที่เหลืออาจจะทำไม่ได้เนื้องาน งบอาจจะเหลือไม่พอที่จะทำให้ผู้รับเหมารายใหม่ทำงานแล้วจะได้กำไร มีกำลังใจในการทำงานได้ ดังนั้นนี้ต้องทำจริงจัง จะได้ไม่มีปัญหาแบบที่เผชิญอยู่ ผู้รับเหมาทิ้งงานไปแบบนี้อีก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง