ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอสุขุม" ย้ำชัด สธ.ไม่เอาสารเคมีอันตรายภาคเกษตรฯ เหตุมีข้อมูลผลกระทบชัด ด้านกรมอนามัยเผยได้รับหนังสือให้ชี้แจงหลังเผยแพร่ข้อมูลมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการแบนสารเคมีอันตรายภาคเกษตรกรรม ว่า กระทรวงสาธารณสุขยืนยันมาตลอดว่าขอให้มีการยกเลิกการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช ตั้งแต่สมัยศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) มาจนถึงตอนนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สธ. ซึ่งท่านก็ยืนยันอะไรที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนกระทรวงสาธารณสุขยอมไม่ได้ ส่วนกรณีมีรายงานว่าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงที่ทำเรื่องสารเคมีอันตรายถูกขมขู่นั้น ตนยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ แต่ยืนยันว่าข้อมูลผลกระทบด้านสุขภาพนั้นกระทรวงมีการเก็บข้อมูลจริง เราไม่ได้ไปฟังแค่คำพูดใครหรือหยิบเอาข้อมูลที่ส่งต่อกันทางโซเชียลมีเดียมาพูด

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ล่าสุดกรมอนามัยได้รับหนังสือจากกลุ่มคนรักแม่กลอง ให้กรมอนามัยชี้แจงกรณีที่เผยแพร่ข้อมูลผลกระทบด้านสุขภาพที่เกิดจากการใช้สารเคมีในภาคเกษตรทั้ง 3 ชนิด ว่าเป็นข้อมูลที่มีการยืนยันจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ ตนขอยืนยันว่าข้อมูลที่มีการเผยแพร่ผ่านกรมอนามัย ภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้อมูลที่มีการเก็บอย่างชัดเจน ซึ่งดำเนินการมาตลอดเพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำ