ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"วิ่งสู่ชีวิตใหม่ - Run for New Life Story” เรียลลิตี้ท้าทาย ตามติดชีวิต 8 นักวิ่งหน้าใหม่ สร้างแรงบันดาลใจดึงคนรุ่นใหม่สู่การวิ่งเพื่อสุขภาพระยะยาว

แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ โครงการปิ๊งส์ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ มูลนิธิสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ผลิตสื่อเรียลลิตี้ “วิ่งสู่ชีวิตใหม่ - Run for New Life Story” ตามติดชีวิต 8 บุคคลต้นแบบที่จะมาก้าวข้ามขีดจำกัดของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ความพิการ ปัญหาสุขภาพ ฯลฯ เพื่อหวังจุดแรงบันดาลใจ สร้างแรงกระเพื่อมให้สังคมหันมาดูแลสุขภาพในระยะยาวอย่างยั่งยืน

อาจารย์ดนัย หวังบุญชัย ผู้จัดการแผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า “Run for New Life Story คือสื่อเรียลลิตี้ออนไลน์ ในรูปแบบสารคดีตามติดชีวิตจริงของนักวิ่งบุคคลต้นแบบที่ทางโครงการได้ทำการคัดเลือกมา 8 คน จากผู้สมัครกว่า 70 คนทั่วประเทศ ซึ่งคุณสมบัติคือ ต้องเป็นบุคคลที่ไม่เคยวิ่งมาก่อน และมีปัญหา ข้อจำกัด หรืออุปสรรคด้านสุขภาพที่หลากหลายแตกต่างกัน เช่น ปัญหาน้ำหนักตัว ปัญหาสุขภาพเรื้อรัง หรือเป็นผู้พิการ ฯลฯ โดยทั้ง 8 บุคคลต้นแบบนี้ จะเข้าสู่โปรแกรมการฝึกซ้อมด้านการวิ่งเพื่อพิชิตเส้นชัยในการวิ่ง 10 กิโลเมตรแรกของชีวิตให้ได้ ซึ่งตลอดระยะเวลาของการฝึกซ้อม เราจะมีทีมผลิตสื่อจำนวน 8 ทีม ที่เราเปิดรับและคัดเลือกผู้สนใจจากกลุ่มเยาวชนและบุคคลทั่วไป มาร่วมกันผลิตสื่อสร้างสรรค์เรียลลิตี้ เพื่อให้ผู้ชมทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโครงการ ด้วยการส่งแรงใจร่วมเชียร์ ให้กำลังใจบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน ให้ทำภารกิจท้าทายนี้จนสำเร็จ และในท้ายที่สุดเราเชื่อว่า เรื่องราวของบุคคลต้นแบบที่ได้รับการสื่อสารออกไป จะเป็นการส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับคนในสังคมจำนวนมาก ได้ลุกขึ้นมาดูแลสุขภาพของตนเองอย่างยั่งยืนในระยะยาว"

ด้าน นายทนงศักดิ์ ศุภทรัพย์ รองประธานสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย กล่าวเสริมว่า “ปีนี้เราอยากทำอะไรที่ใหม่และสร้างการเปลี่ยนแปลงให้มากยิ่งขึ้น เราเชื่อว่าคน 1 คนที่ลุกขึ้นมาวิ่ง ไม่ใช่เพียงเพื่อการเปลี่ยนแปลงสุขภาพของตัวเอง แต่ยังส่งผลสร้างแรงบันดาลใจให้คนอีกจำนวนมากได้ ตลอดเวลา 10 สัปดาห์ของโครงการ ทั้ง 8 บุคคลต้นแบบที่เป็นตัวแทนของคนที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพและยังไม่เคยวิ่งมาก่อน จะมาฝึกซ้อมด้านการวิ่ง โดยเรามีทีมโค้ช ทีมแพทย์ ทีมนักโภชนาการมาดูแลทั้ง 8 คนอย่างใกล้ชิดทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ เพื่อให้พวกเขาทั้ง 8 คนปฏิบัติภารกิจนี้ได้สำเร็จ สามารถวิ่งพิชิตเส้นชัย 10 กิโลเมตรแรกของชีวิต ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการวิ่งสู่ชีวิตใหม่ได้อย่างแท้จริง”

ในส่วนของ ธีรวัฒน์ เถลิงสกุล (หนุ่ย) อาชีพอีเว้นท์ออร์แกไนเซอร์ ซึ่งเป็น 1 ใน 8 บุคคลต้นแบบรหัส THR 1 กล่าวว่า “ผมไม่เคยมีวันว่างเพื่อการออกกำลังกายเลย แต่ละวันตื่นเช้ามาส่งลูกไปโรงเรียน กลับมาเคลียร์งานที่ออฟฟิศ 3 - 4 ทุ่มกลับบ้าน แล้วทำงานต่อถึงตี 3 ถึงเข้านอน บางวันก็ไปดูงานจัดอีเว้นท์ 3 - 4 งาน ถึงวันนี้รู้สึกว่าสุขภาพแย่ เหนื่อยง่าย...คิดว่าการวิ่งครั้งนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตได้อย่างแน่นอน และถ้าผมแบกร่าง 138 กิโลกรัมของตัวเองวิ่งได้สำเร็จ ผมก็เชื่อว่าพวกคุณทุกคนก็ทำได้เช่นกัน”

อีก 1 บุคคลต้นแบบที่น่าสนใจคือ ยุวดี พันธ์นิคม (ออย) ผู้ป่วยมะเร็งและพิการ บุคคลต้นแบบรหัส THR 3 ที่ตัดสินใจเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการวิ่งเพื่อเปลี่ยนชีวิตในครั้งนี้กล่าวว่า “หมอบอกว่าออยเป็นมะเร็งกระดูกและมะเร็งปอดในเวลาเดียวกัน ต้องตัดขา เพราะขาเป็นจุดกำเนิดของมะเร็ง แล้วค่อยทำคีโม แต่ผลคือร่างกายเรารับมันไม่ไหว หมอเลยต้องตัดปอดด้วย ...ตอนนี้กลับมาดูแลตัวเองที่บ้าน ตอนได้ขาเทียมใหม่ ๆ ใช้เวลาฝึกเป็นปี ต้องหัดเดินใหม่ทุกอย่าง ...เรารู้สึกไม่อยากทิ้งตัวเองไว้ข้างหลัง อยากเปลี่ยนตัวเอง เพื่อจะเดินไปข้างๆ ลูกและสามีได้ ออยชอบคำของโครงการว่า ‘จะปล่อย หรือ จะเปลี่ยน’ มันทำให้เราฮึดสู้ที่จะวิ่งสู่ชีวิตที่ดีกว่า”

ติดตามส่งแรงใจให้กับบุคคลต้นแบบทั้ง 8 คน กับภารกิจพิชิตเส้นชัย 10 กิโลเมตรแรกของชีวิตได้ในสื่อเรียลลิตี้ออนไลน์ Run for New Life Story วันนี้ที่เฟซบุ๊กเพจ : Run for New Life Story