ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ประธานชมรมเภสัชกรโรงพยาบาลชุมชน ชี้ สธ.งดบรรจุข้าราชการนักศึกษาเภสัชฯ ใช้ทุนเป็นเรื่องที่รับได้ เพราะยังมีกลุ่มลูกจ้าง-พนักงานกระทรวงฯ ที่ยังค้างท่ออีกเยอะ ถ้าเอาตำแหน่งมาบรรจุให้กลุ่มนี้ก่อน ส่วนน้องใช้ทุนให้รอบรรจุต่อไปตามคิวก็น่าจะเป็นเรื่องที่ยุติธรรม

ภก.ปิยเชษฐ์ จตุเทน ประธานชมรมเภสัชกรโรงพยาบาลชุมชนแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นกรณีที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกหนังสือแจ้งสถาบันการศึกษาว่าตั้งแต่ปี 2563 สธ.ไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ที่ใช้ทุนเป็นข้าราชการได้ เพราะคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ไม่จัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งเภสัชกร ตั้งแต่ปี 2560-2562 ทำให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขไม่มีตำแหน่งข้าราชการเพียงพอที่จะบรรจุนักศึกษาเภสัชศาสตร์ผู้ทำสัญญาฯ ได้ ประกอบกับ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 2/2562 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 มีมติไม่พิจารณาจัดสรรตำแหน่งว่าง สายงานเภสัชกร เพื่อบรรจุนักเรียนทุน ปี 2563 และปีถัดไป โดยหากนักเรียนทุนสายงานเภสัชกรประสงค์จะเข้าปฏิบัติงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้พิจารณาจ้างงานรูปแบบอื่นแทน คือ พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข หรือลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน โดยมองว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้

ภก.ปิยะเชษฐ์ กล่าวว่า ตอนนี้มี 2 ส่วนที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการคือ 1.นักศึกษาใช้ทุน และ 2.ลูกจ้าง พนักงานกระทรวงที่รอการบรรจุที่ยังมีค้างท่ออีกเยอะ ซึ่งก็เห็นใจ สธ.ที่ไม่สามารถจัดหาตำแหน่งเพื่อบรรจุน้อง ๆ ที่เป็นลูกจ้างได้เนื่องจากติดใช้ทุน น้องใหม่ที่จบมามีงานทำ มีตำแหน่งให้เลยปีละ 350 ตำแหน่ง ซึ่งตนก็เห็นด้วยถ้าเอา 350 ตำแหน่งนี้มาบรรจุให้ลูกจ้างที่ทำงานในระบบอยู่แล้วให้ได้ตำแหน่งเสียก่อน ส่วนน้องใช้ทุนก็เข้ามาในสถานะอย่างอื่นก่อนแล้วรอบรรจุต่อไปตามคิว

"อย่างนี้น่าจะแฟร์ แต่ทีนี้ถ้าบอกว่าจำนวนตำแหน่งที่ได้ก็น่าจะเท่าเดิมคือปีละ 350 ตำแหน่ง เพราะในส่วนของ FTE ที่คิดในแต่ละโรงพยาบาลตอนนี้มันใช้ฐานข้อมูลในปี 2556 ซึ่งภาระงานไม่เท่าตอนนี้ และแม้จะใช้ฐานข้อมูลปี 2556 จำนวนเภสัชกรที่มีในระบบก็ยังไม่เต็มเลย แม้แต่ 80% ก็ยังไม่ได้ ดังนั้นการจัดสรรตำแหน่งใช้ทุนน่าจะมีต่อ แต่ก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรถ้าจะให้น้องที่ต้องการเป็นข้าราชการจริง ๆ มาเข้าในตำแหน่งของ พนักงานกระทรวงก่อน 1-2 ปีแล้วค่อยมีโอกาสบรรจุ ถ้าเป็นแบบนี้ก็น่าจะแฟร์" ภก.ปิยะเชษฐ์ กล่าว

ภก.ปิยะเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า แม้จะมีเรื่องนี้เกิดขึ้น แต่ตนมองว่าประเทศไทยยังมีทางเลือกให้เภสัชกรได้ทำงานอื่น ๆ อยู่ ไม่ใช่จะมาเป็นข้าราชการทางเดียว ยังมีโครงการต่าง ๆที่ สามารถรองรับเภสัชกรได้พอสมควร เช่น โครงการรับยาที่บ้าน หรือการพยายามทำให้ร้านยาที่ไม่มีเภสัชกรหมดไป ก็เป็นโอกาสของวิชาชีพที่จะไปในแนวทางนี้ได้

"อีกแนวหนึ่งคือประเทศไทยมีศักยภาพในการผลิตยาตามภูมิปัญญาไทย เภสัชกรที่มีความรู้สามารถออกมาทำเรื่องการผลิตยา การทุ่มเทวิจัยเพื่อให้เกิดสิ่งเหล่านี้มากขึ้น มันน่าจะโอเค" ภก.ปิยะเชษฐ์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

สธ.แจ้งคณะเภสัชฯ ปี 63 ไม่มีตำแหน่ง ขรก.บรรจุให้นักเรียนทุนเภสัช หากประสงค์ทำงานต่อ จะจ้างรูปแบบอื่นแทน

สธ.ชี้ไม่บรรจุ ขรก.เภสัชกรจบใหม่ เป็นไปตามมติ ครม. เผยเตรียมทบทวนภาระงานแต่ละวิชาชีพใหม่