ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สัตหีบ กม.10 พัฒนาระบบมอนิเตอร์ห้องยา รพ.สต. ติดเซ็นเซอร์ส่งข้อมูลอุณหภูมิแก่ผู้ดูแลทาง Line Notify ไม่ต้องใช้คนเดินเช็ค ใช้ต้นทุนแค่ รพ.สต.ละ 2,000 บาท

ทพ.สุมิตร ธรรมาภิมุข โรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า โรงพยาบาลได้พัฒนาระบบมอนิเตอร์อุณหภูมิห้องยาแก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ในพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 6 แห่ง โดยเป็นระบบที่มีการส่งข้อมูลอุณหภูมิในรูปแบบ data logger ไปยังผู้ดูแลผ่านทาง Line Notify ทำให้ไม่ต้องใช้กำลังคนเจ้าหน้าที่ในการเดินเช็คอุณหภูมิตามตารางเวลาแบบเดิมอีก ซึ่งหลังจากดำเนินการมาได้ประมาณ 1 ปีพบว่าระบบสามารถทำงานได้ดี ไม่มีปัญหาให้ต้องแก้ไขแต่อย่างใด

ทพ.สุมิตร กล่าวว่า รูปแบบการทำงานของระบบดังกล่าวจะมีการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไว้ในตู้เย็นหรือห้องที่ต้องการควบคุมอุณหภูมิและเชื่อมต่อการส่งข้อมูลผ่านไว-ไฟเข้าไปยังเก็บที่ cloud ขณะเดียวกันระบบยังส่งการแจ้งเตือนข้อมูลอุณหภูมิไปยังผู้ดูแลตามเวลาที่กำหนด ซึ่งจะต่างจากเดิมที่ใช้คนเดินบันทึกชาร์ตเป็นระยะ ๆ

"ระบบเดิมที่ใช้คนเดินจดเป็นระยะ ๆ มันยังไว้ใจไม่ได้ สมมติรายงานตอน 8.00 น. และ 16.00 น. แต่ระหว่างนั้นถ้าไฟตก อุณหภูมิก็เปลี่ยนไปช่วงหนึ่ง พอไปตรวจอีกรอบอุณหภูมิก็กลับมาปกติแต่เราไม่รู้ว่าวัคซีนเสียไปแล้ว สิ่งที่เราทำเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้มั่นใจในการดูแลมากขึ้นเพราะอุปกรณ์จะมีการมอนิเตอร์ตลอดเวลา จะกำหนดให้ส่งข้อมูลทุกชั่วโมงก็ได้ ถ้าอุณหภูมิผิดปกติ ระบบจะส่งแจ้งเตือนเข้า Line Notify ให้ผู้ดูแลทราบและตอบสนองสถานการณ์ได้ทันท่วงที" ทพ.สุมิตร กล่าว

ทั้งนี้ ต้นทุนการจัดทำอุปกรณ์และระบบดังกล่าวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000 บาท/รพ.สต. รวม 6 แห่งก็ประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท ถือว่าช่วยประหยัดงบประมาณได้อย่างมาก เพราะถ้าเป็นระบบที่ขายให้ห้องยาตามโรงพยาบาลต่าง ๆ จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท

"ตั้งแต่เอาระบบนี้มาใช้ เราก็สามารถควบคุมการจัดเก็บยาและวัคซีนได้ดี ไม่มีปัญหา ระบบก็รายงานเข้ามาตลอดว่าตอนนี้อุณหภูมิปกติ เราเห็นรายงานก็สบายใจ ยังไม่มีเหตุการณ์ที่ต้องไปดูแลนอกเวลา และตอนนี้ไม่ต้องใช้คนเดินจดแล้วเพราะมีรายงานเข้ามาเป็น Data Logger สามารถพิมพ์รายงานส่งได้เลย เจ้าหน้าที่ก็มีความสุขขึ้นเพราะภาระงานลดลง สามารถเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้" ทพ.สุมิตร กล่าว