ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นักโภชนาการแนะวัยทำงานดูแลสุขภาพตนเอง แบ่งการกินที่เหมาะสมกับ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน กลุ่มผู้ชายวัยทำงาน และกลุ่มผู้ใช้แรงงาน/เกษตรกร ยึดหลักตามธงโภชนาการ เพื่อให้ไปบริหารจัดการให้เหมาะสมกับตัวเรา

นางวสุนธรี เสรีสุชาติ

นางวสุนธรี เสรีสุชาติ นักโภชนาการชำนาญการพิเศษ สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการดูแลสุขภาพของวัยทำงานว่า สิ่งสำคัญอยู่ที่อาหารการกิน การออกกำลังกาย การปรับอารมณ์ ไม่เครียดจนเกินไป อย่างเรื่องอาหารการกิน กรมอนามัยได้ทำโภชนบัญญัติ 9 ประการในการกินถูกกินดี คือ

1.กินอาหารให้ครบ 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มให้หลากหลายในปริมาณตามธงโภชนาการ หมั่นดูแลน้ำหนักตัวและวัดรอบเอวให้เหมาะสม โดย 6 กลุ่ม แบ่งเป็น กลุ่มข้าว แป้ง กลุ่มผัก กลุ่มผลไม้ กลุ่มนม กลุ่มเนื้อสัตว์ และกลุ่มน้ำมัน น้ำตาล เกลือ

2.กินข้าวเป็นหลัก เน้นข้าวกล้อง ข้าวขัดสีน้อย

3.กินปลา ไข่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ถั่วเมล็ดแห้งและผลิตภัณฑ์เป็นประจำ

4.กินพืชผักให้มาก กินผลไม้เป็นประจำและหลากหลาย

5.ดื่มนมรสจืด และกินอาหารที่เป็นแหล่งแคลเซียมอื่น ๆ

6.หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง หวานจัด เค็มจัด

7.ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มรสหวาน ชา กาแฟ และน้ำอัดลม

8.กินอาหารที่สะอาดปลอดภัย และปรุงสุกใหม่ ๆ ไม่กินอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

และ 9.งดอาหารหมักดอง กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

“เราได้ทำเป็นธงโภชนาการ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยอธิบายและทำความเข้าใจมากขึ้น โดยกำหนดเป็นสัญลักษณ์รูป “สามเหลี่ยมหัวกลับแบบธงแขวน” แสดงสัดส่วนอาหารในแต่ละกลุ่มเห็นภาพชัดเจน ด้านบนเน้นให้กินมาก และด้านล่างเน้นให้กินน้อย ๆ เท่าที่จำเป็น ซึ่งพูดง่าย ๆ เรามีแบ่งการกินที่เหมาะสมกับ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ต้องการพลังงานวันละ 1,600 กิโลแคลอรีต่อวัน กลุ่มผู้ชายวัยทำงานต้องการพลังงานวันละ 2,000 กิโลแคลอรีต่อวัน และกลุ่มผู้ใช้แรงงาน/เกษตรกรต้องการพลังงานวันละ 2,400 กิโลแคลอรีต่อวัน ซึ่งการกินก็ต้องมาพิจารณาตามแต่แคลอรี ซึ่งธงโภชนาการมีกำหนดให้คร่าวๆ เพื่อให้เราไปบริหารจัดการให้เหมาะสมกับตัวเรา” นักโภชนาการ กล่าว

สำหรับธงโภชนาการจะกำหนดปริมาณที่ต้องรับประทาน อาทิ ข้าวหรือแป้งวันละ 8-12 ทัพพี ผักวันละ 4-6 ทัพพี ผลไม้ (รสไม่หวานจัด) วันละ 3-5 ส่วน นมพร่องมันเนย วันละ 1 แก้ว เนื้อสัตว์ไม่ติดมันวันละ 6-12 ช้อนกินข้าว น้ำมัน น้ำตาล เกลือ วันละน้อย ๆ เป็นต้น

ขอบคุณภาพธงโภชนาการจาก Mahidol Channel

เรื่องที่เกี่ยวข้อง