ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดสาธารณสุข แสดงความเสียใจและให้การช่วยเหลือครอบครัว อสม.ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ขณะเดินทางกลับหลังร่วมซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุที่ จ.นครราชสีมา ดูแลช่วยเหลือตามสิทธิ ด้าน สบส.ตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. ชวนอสม.สมัครเป็นสมาชิกภายใน 25 ธ.ค.นี้ มีผลคุ้มครองตั้งแต่ 15 ม.ค.63 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2562 นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กรณีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ประสบอุบัติเหตุขณะเดินทางกลับบ้านภายหลังเข้าร่วมการซักซ้อมแผนรับมืออุบัติเหตุ บริเวณถนนสายพิมาย-ตลาดแค อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ทำให้มี อสม.เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 1 คน ได้มอบหมายให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ส่งทีมจากศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 9 ดูแลพร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ชมรม เครือข่าย อสม. เจ้าหน้าที่ พนักงานกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมบริจาคเข้าบัญชีทายาท

สำหรับผู้บาดเจ็บ ขณะนี้พักรักษาที่ห้องพิเศษโรงพยาบาลพิมาย จ.นครราชสีมา อาการปลอดภัย อยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และนักจิตวิทยาอย่างใกล้ชิด ให้การรักษาพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

“ต้องขอแสดงความเสียใจครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดูแลช่วยเหลือให้ดีที่สุด” นพ.สุขุม กล่าว

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญกับพี่น้อง อสม.ที่เสียสละทำงานเป็นจิตอาสา ช่วยดูแลสุขภาพของประชาชน ขณะนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้สนับสนุนจัดสวัสดิการสำหรับ อสม. โดยตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน แห่งประเทศไทย ขึ้น เพื่อเป็นสวัสดิการช่วยเหลือครอบครัวของ อสม. เมื่อเสียชีวิต จึงขอเชิญชวน อสม. สมัครเป็นสมาชิก โดยขอเอกสารและยื่นความประสงค์ภายในวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ณ สถานบริการสาธารณสุขที่ส่งผลการปฏิบัติงาน (อสม.1) ซึ่งจะมีผลคุ้มครองตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2563 เป็นต้นไป