ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมเพื่อนโรคไตฯ โวยไปรษณีย์ฯ จัดส่งน้ำยาล้างไตไม่ตรงตามกำหนด ส่งผลให้ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังขาดน้ำยาจนต้องขอยืมหรือเอาของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วมาใช้ เช่นเดียวกับสต๊อกน้ำยาในบางโรงพยาบาลก็หมดเกลี้ยง จี้ สปสช. อภ.และไปรษณีย์ฯ เร่งแก้ปัญหาด่วนเพราะความเจ็บป่วยรอไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2562 นายธนพลธ์ ดอกแก้ว นายกสมาคมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้เกิดปัญหาในการบริหารการจัดส่งน้ำยาล้างไต เนื่องจากบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดส่งได้ทำการย้ายคลังน้ำยาในช่วงก่อนสิ้นปีแต่กลับไม่สามารถจัดส่งน้ำยาล้างไตแก่ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังได้ตรงตามระยะเวลาที่กำหนดจนส่งผลกระทบกับผู้ป่วยในหลายพื้นที่

นายธนพลธ์ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในขณะนี้ถือว่ารุนแรงมากที่สุด จากการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์พบว่าบางโรงพยาบาลน้ำยาในสต๊อกหมดไปแล้ว เช่นเดียวกับสต๊อกน้ำยาที่บ้านผู้ป่วยก็หมด บางรายต้องขอยืมน้ำยาจากเพื่อนผู้ป่วยคนอื่น ๆ ที่ยังพอมีเหลือหรือเอาน้ำยาจากผู้ป่วยที่เสียชีวิตไปแล้วมาใช้เป็นการชั่วคราว ดังนั้น ขอให้ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และทางบริษัท ไปรษณีย์ไทยดิสทริบิวชั่น รีบแก้ไขปัญหานี้ให้กับผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

"น้ำยายังมีในระบบ แต่การจัดส่งไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับผู้ป่วยมากที่สุดเพราะเมื่อขาดน้ำยาก็จะทำให้ล้างไตไม่สม่ำเสมอ อาจเกิดภาวะของสะสมเสียในร่างกาย ภาวะน้ำท่วมปอด หรือถึงขั้นอาจทำให้เสียชีวิตได้ สอบถามไปทางไปรษณีย์ก็ได้คำตอบว่าจะรีบ ๆ ตอนแรกบอกว่าจะจัดส่งให้เสร็จภายในวันที่ 25 ธ.ค. 2562 แต่ผ่านมาจนวันนี้น้ำยาล้างไตยังส่งไปไม่ถึงคนไข้เลยแล้วไม่รู้จะเสร็จเมื่อไหร่ ซึ่งความเจ็บป่วยเป็นสิ่งที่รอไม่ได้ น้ำยาล้างไตมันจำเป็นต้องใช้ในการช่วยชีวิต ยิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่เราก็ยิ่งห่วงมากว่าถ้าทางไปรษณีย์ฯ หยุดงานขึ้นมาแล้วยังส่งน้ำยาไม่เสร็จจะทำอย่างไร" นายธนพลธ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไปรษณีย์ฯ แจงเหตุส่งน้ำยาล้างไตล่าช้า เกิดปัญหาระหว่างย้ายคลังสินค้า เร่งทยอยส่งก่อนสิ้นปีนี้