ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ถกร่วมกรมการค้าภายใน - อย. - ผู้ผลิต ยันหน้ากากอนามัยมีเพียงพอ ขอประชาชนอย่ากักตุน ชี้มีโทษหนักทั้งจำ ทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้หารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ องค์การเภสัชกรรม และบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ เพื่อหารือถึงการบริหารจัดการหน้ากากอนามัยให้เพียงพอกับความต้องการใช้ภายในประเทศไทย ในช่วงที่มีสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

นพ.สุขุม กล่าวภายหลังการประชุมว่า จากการหารือร่วมกันกับผู้ผลิตหน้ากากอนามัย มีการเพิ่มกำลังการผลิตเพิ่มราว 10-20 เปอร์เซ็นต์ และมีการกระจายสินค้าไปทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อความต้องการใช้ของประชาชนในระยะนี้ ขอเพียงแค่ประชาชนอย่ากักตุนหน้ากากอนามัยไว้กับตัวจำนวนมาก เพราะส่วนหนึ่งก็มีอายุการใช้งาน แล้วที่กักตุนไว้ก็ไม่รู้ว่ามีมาตรฐานในการเก็บรักษาอย่างไร ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเองก็ได้พยายามรณรงค์ให้บุคลากรหันมาให้หน้ากากผ้าในส่วนงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงในการสัมผัสโรค เช่นคนที่ทำงานออฟฟิศ ไม่ได้อยู่ในห้องผ้าตัด ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดปริมาณการใช้หน้ากากอนามัยชนิดกระดาษได้ประมาณ 2 แสนชิ้น

ด้าน นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมากรค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการออกกฎหมายให้หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือเป็นสินค้าควบคุม จึงห้ามกักตุนหน้ากากอนามัยไว้ ห้ามส่งออกนอกประเทศ หากจะส่งต้องขออนุญาตส่ง รวมถึงมีการจำกัดโควตาการซื้อของประชาชนไม่เกินคนละ 10 ชิ้น ต่อครั้ง ตอนนี้เราได้สั่งการให้ผู้ผลิต ผู้ส่งออก นำเข้า หน้ากากอนามัยต้องรายงานสินค้าที่มีอยู่มาให้กรมการค้าภายในทราบภายในวันนี้ (6 ก.พ.) แต่ในทางปฏิบัติกรมเองก็ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบในเชิงลึกด้วย หากใครมีการกักตุนสินค้าเอาไว้จะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้หากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติก็จะเลิกมาตรการจำกัดการซื้อ

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมฯได้เพิ่มกำลังการผลิตเจลล้างมือแอลกอฮอล์มีทั้งชนิดใสขนาด 60 มิลลิลิตร สามารถผลิตได้ 7 แสนขวดต่อวัน ส่วนขนาด 450 มิลลิลิตร ผลิตได้วันละ 9 แสนขวด ส่วนชนิดสเปรย์มีในสต็อกเป็นล้านขวด ทั้งนี้เรื่องเจลล้างมือไม่น่าจะมีปัญหา เพราะองค์การสุราก็สามารถผลิตแอลกอฮอล์ทำความสะอาดได้วันละ 60 ตัน