ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โฆษกกระทรวงสาธารณสุขชี้ถ้าโรงพยาบาลขาดแคลนหน้ากากอนามัยสามารถหยิบยืมระหว่างโรงพยาบาลได้ ไม่น่าเป็นประเด็นปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เริ่มประสบปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลนในบางโรงพยาบาล โดยมีการระบุสาเหตุว่าเกิดจากผู้ผลิตไม่สามารถส่งสินค้าให้ได้เนื่องจากรัฐบาลโดยกรมการค้าภายใน ใช้อำนาจสั่งการให้โรงงานผู้ผลิตทุกแห่งผลิตและส่งสินค้าให้กรมการค้าภายในเพื่อที่จะได้นำไปขายให้ประชาชนทั่วไป เท่ากับเป็นการตัดโควต้าที่จะส่งให้โรงพยาบาลจนทำให้บางโรงพยาบาลขาดแคลนสินค้า บางแห่งต้องกำหนดมาตรการขอความร่วมมือให้ใช้ 1 คน/1ชิ้น/8ชั่วโมง และบางแห่งต้องประสานกับผู้ผลิตเย็บหน้ากากผ้าสำรองไว้ใช้

ด้าน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในส่วนของประชาชน ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ของกระทรวงสาธารณสุขได้รับทราบปัญหาการขาดแคลนและ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขก็ได้สั่งการให้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เร่งดำเนินการเพื่อให้พอใช้ ส่วนจะแบ่งโควต้าจำนวนหรือจัดส่งก่อนหลังตามความขาดแคลนก็เป็นรายละเอียดที่ต้องบริหารจัดการ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของโรงพยาบาลนั้น โดยส่วนใหญ่ไม่น่าจะมีปัญหาเพราะโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีหลายแห่ง ถ้ามีบางแห่งขาดแคลนหน้ากากอนามัยก็ยังสามารถหยิบยืมกันได้ โดยอาจร้องไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหรือผู้ตรวจราชการกระทรวง น่าจะผ่องถ่ายหยิบยืมกันได้ ไม่น่าเป็นประเด็น

ภาพจาก ทวิตเตอร์