ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เทศบาลตำบลเชิงดอยใช้งบประมาณกองทุนสุขภาพตำบลจัดซื้อหน้ากาก N95 แจกประชาชนกลุ่มเสี่ยงป้องกันฝุ่น PM2.5 และไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ชี้เป็นการป้องกันก่อนเกิดโรคและเป็นไปตามวัตถุประสงค์กองทุน แนะท้องถิ่นใช้ประโยชน์จากกองทุนนี้ให้มากที่สุด

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 และการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทางเทศบาลตำบลเชิงดอยได้จัดสรรงบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบลเพื่อจัดทำโครงการอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เกี่ยวกับการป้องกันการระบาดของไวรัสและการปฏิบัติตัวเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5 จากนั้นส่งแกนนำสุขภาพเหล่านี้ลงพื้นที่ในชุมชนเพื่อถ่ายทอดความรู้แก่กลุ่มเสี่ยงทั้งเด็กเล็ก นักเรียน สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัว จำนวน 1,963 คน พร้อมทั้งแจกหน้ากาก N95 เพื่อใช้ป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากใช้งบประมาณจากกองทุนสุขภาพตำบลจัดซื้อหน้ากาก N95 จำนวน 2,000 ชิ้นแก่กลุ่มเสี่ยงแล้ว ยังได้ใช้งบสำรองจ่ายของเทศบาล เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) จำนวนประมาณ 7,000 ชิ้น เพื่อแจกให้กับประชาชนทั่วไปในพื้นที่ตำบลเชิงดอยทั้งหมด

"การจัดซื้อหน้ากากปีนี้เป็นปีที่ 2 แล้ว ปีที่ผ่านมาค่าฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่เราสูงมาก ก็เลยใช้งบกองทุนสุขภาพตำบลซื้อหน้ากาก N95 แจกกลุ่มเสี่ยง ส่วนปีนี้เราเตรียมการไว้นานแล้ว อสม.เหล่านี้จะลงพื้นที่ในชุมชนให้ความรู้ว่าสวมหน้ากากอย่างไร การเผาใบไม้ใบหญ้ามีความผิดอย่างไร ถ้าไม่เผาเอาใบไม้มาทำประโยชน์อย่างไร แต่ปัญหาคือมีเงินแต่ไม่มีของ เราสั่งซื้อหน้ากากกับ อภ.ไปตั้งแต่ 29 ม.ค. 2563 แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับของเลย แต่ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงเราเอาหน้ากาก N95 แจกเด็กนักเรียน เด็กเล็ก ผู้สูงอายุบ้างแล้วแต่ก็ยังไม่ทั่วถึง" นายชุติพนธ์ กล่าว

นอกจากการแจกหน้ากากแก่ประชนทั่วไปและกลุ่มเสี่ยงแล้ว เทศบาลตำบลเชิงดอยยังได้ทำเอ็มโอยูกับหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชนอีกหลายแห่งภายใต้โครงการ "ลมหายใจคนเชิงดอย" เพื่อลดปัญหา PM2.5 ในพื้นที่ 63 ตร.กม.ของตำบลเชิงดอย โดยจะเป็นตำบลนำร่องที่ให้หน่วยงานต่าง ๆ มาดำเนินการดูว่าจะแก้ไขปัญหาอะไรได้บ้างในพื้นที่ ขณะที่การแก้ปัญหาในระยะยาวเน้นการปลูกต้นไม้ที่สามารถดูดซับควันพิษได้ ตลอดจนรณรงค์ลดการเผา เพราะในฤดูนี้ใบไม้จะร่วงเยอะ โดยปกติชาวบ้านจะใช้วิธีเผา แต่ทางเทศบาลได้รณรงค์ให้แยกใบไม้ใส่ถุงไว้แล้วจะนำไปเก็บมาให้โรงเรียนทำปุ๋ยหมัก ส่วนโรงงานในพื้นที่ 2-3 แห่ง ก็ออกตรวจตลอดและขอร้องว่าในเวลาที่ความกดอากาศต่ำหรือช่วงกลางคืนก็อย่าเพิ่งทำงาน

นายชุติพนธ์ กล่าวต่อไปว่า อยากให้ท้องถิ่นต่าง ๆ ใช้ประโยชน์จากกองทุนสุขภาพตำบลให้มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่นการจัดซื้อหน้ากากเพื่อแจกให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยงก็สามารถทำได้ เพราะเป็นการป้องกันประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ไม่ให้ติดโรค ปีที่ผ่านมาทางเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ก็ลงพื้นที่เยี่ยมชมเทศบาลตำบลเชิงดอยและยืนยันว่าการดำเนินการลักษณะนี้ทำได้ เพราะประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ อปท.ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ.2561 ข้อ 10 เขียนไว้อย่างชัดเจน

"มันขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และการตัดสินใจของผู้บริหารท้องถิ่น ถ้ามองเห็นความสำคัญของประชาชนในตำบลก็สามารถใช้งบประมาณตัวนี้ทำได้ อยู่ที่ว่าจะทำไหม ไม่ใช่กลัวไปหมด เราไม่ได้ซื้อแจกไปเรื่อยแต่รู้อยู่แล้วว่ามันมีสถานการณ์ที่สามารถป้องกันกลุ่มเสี่ยงไม่ให้ติดโรคได้ ดีกว่าปล่อยให้เกิดโรคแล้วค่อยมารักษาซึ่งมันแก้ปัญหายากกว่า" นายชุติพนธ์ กล่าว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง