ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.โต้ข่าวโซเชียลอ้าง สสจ.บางจังหวัดสั่งห้ามตรวจเชื้อ หวังให้ไม่มีการเพิ่มเคสผู้ป่วย ไม่จริง สธ.ไม่เคยสั่งห้ามตรวจ ย้ำการห้ามตรวจจะส่งผลร้าย มีแต่จะเดินหน้าคัดกรองกว้างเร็ว หวังยืดระยะระบาดรุนแรงให้นาน

นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข ในการแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีขณะนี้มีการแชร์ข้อมูลว่านายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ในหลายจังหวัด สั่งไม่ให้มีการตรวจแล็บกลุ่มเสี่ยงเพื่อไม่ให้มีรายงานเคสเพิ่มว่า โดยหลักการทั่วไป โรคนี้ระบาดเร็ว ถ้ามีการดำเนินการอย่างที่มีการแชร์ข้อมูลนั้นไม่เป็นผลดีกับจังหวัดนั้น ๆ แต่กลับส่งผลร้าย การไม่ตรวจคือการที่ไม่สามารถลงไปควบคุมโรคได้เร็ว ถ้าจังหวัดใดมีคำสั่งแบบนี้ก็จะกลายเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว ส่วนตัวไม่คิดว่าจะมีใครที่คิดได้ขนาดนั้น คิดที่จะให้บ้านเมืองที่ตนเองดูแลอยู่ต้องกลายเป็นพื้นที่มีการระบาดของโรคแห่งแรกในประเทศไทย ดังนั้นสิ่งที่กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และทุกภาคส่วนพยายามทำคือการค้นหาผู้ป่วยให้เร็วที่สุด เพื่อยืดระยะเวลาการระบาดรุนแรงออกไปให้นานที่สุด ถ้าเราทำไม่ดีจะเจอปัญหาเหมือนบางประเทศที่เริ่มมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง เราไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้นจริง ๆ นี่คือปัญหาช้างใบบัวใบเดียวปิดไม่มิด

ด้าน นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นโยบายกระทรวงสาธารณสุขตั้งแต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ไม่มีข้อสั่งการห้ามตรวจแล็บ มีแต่สั่งให้ตรวจค้นหาด้วยมาตรฐานที่ดี ปรับเกณฑ์เฝ้าระวังเร็วขึ้นเพื่อให้ตรวจจับได้เร็วและกว้างขวาง สำหรับเคสผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่จังหวัดศรีสะเกษ ผลตรวจแล็บล่าสุด ยืนยันเป็นลบ ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นเพียงไข้หวัดชนิดหนึ่งเท่านั้น