ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เผยรักษานักท่องเที่ยวจีนป่วยโควิด-19 หายเพิ่ม 2 ราย ให้กลับบ้านวันนี้ พร้อมเตรียมการให้คนไทยจากอู่ฮั่นกลับบ้าน 19 ก.พ. การันตี แข็งแรงขอทุกคนต้อนรับกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า สำหรับสถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ป่วยยืนยัน 73,332 ราย เสียชีวิต 1,873 ราย โดยประเทศที่มีการระบาดในวงกว้าง อาทิ จีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ รวมถึงเวียดนามก็กำลังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ส่วนไทยมีผู้ป่วยสะสม 35 ราย รักษาหายกลับบ้านในวันที่ 18 ก.พ.เพิ่มอีก 2 คน คือนักท่องเที่ยวจีนที่รักษาอยู่ที่ รพ.ราชวิถี 1 ราย และนักท่องเที่ยวจีนที่รักษาที่สถาบันทรวงอก 1 ราย รวมรักษาหาย 17 ราย ยังเหลือรักษาใน รพ. 18 ราย ส่วนคนที่อาการหนัก 2 รายยังใช้เครื่องช่วยหายใจ ในรายที่ใส่เครื่องช่วยพยุงปอดนั้นมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น ส่วนรายที่มีวัณโรคร่วมด้วยอาการยังทรง ๆ สรุปทั้ง 2 คนยังอาการวิกฤตทีมแพทย์พยายามให้การดูแลเต็มที่

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า ขณะที่คนไทยซึ่งรับกลับมาจากอู่ฮั่นนั้น จะครบกำหนดเฝ้าระวังโรคในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ทางทีมแพทย์และฐานทัพเรือสัตหีบอยู่ระหว่างเตรียมการให้กลับบ้านโดยจะมีการเก็บสิ่งส่งตรวจซ้ำอีกครั้งเย็นนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการที่แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านนั้นแปลว่าเป็นคนที่แข็งแรง และเป็นคนที่ไม่น่าจะแพร่เชื้อโรคได้ ขอให้ทุกคนให้การต้อนรับคนไทยเหล่านี้กลับสู่บ้าน