ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองเลขาธิการ อย.ชี้ แผ่นป้ายคล้องคอบล็อกไวรัสที่โฆษณาขายในอินเทอร์เน็ตไม่สามารถใช้ป้องกันไวรัสได้จริง แนะประชาชนอย่าละเลยการดูแลตัวเองที่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ พร้อมเตรียมออกข่าวประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างเป็นทางการต่อไป

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการโฆษณาขายสินค้าในโลกออนไลน์ ระบุว่าเป็นตัวบล็อกไวรัส (Virus Shut Out) จากประเทศญี่ปุ่น มีลักษณะเป็นแผ่นป้ายสำหรับห้อยคอนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นแผ่นป้ายห้อยคอที่สามารถปล่อยสารบางอย่างออกมาได้ อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ได้มีสรรพคุณเพียงพอที่จะฆ่าเชื้อไวรัสได้อย่างแท้จริง และในประเทศไทยก็ไม่มีการขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นเพียงสินค้าที่มีผู้หิ้วจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่ายเท่านั้น

ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดคิดว่าสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้จนละเลยการดูแลตัวเองอย่างถูกต้อง เช่น คิดว่าคล้องแผ่นป้ายนี้แล้วไม่ต้องใส่หน้ากาก ไม่ต้องล้างมือ ไม่ต้องกินร้อนช้อนกลาง ดังนั้นจึงขอย้ำว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่สามารถป้องกันไวรัสได้ เพราะฉะนั้นขอให้อย่าละเลยการดูแลตัวเองที่ถูกต้องตามแนวปฏิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ

ทั้งนี้ อย.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวและเตรียมออกข่าวประชาสัมพันธ์อย่างเป็นทางการเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนต่อไป