ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” หารือ พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนออกประกาศกลุ่มประเทศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย COVID-19 ใครเดินทางมาจากประเทศนี้ตามประกาศต้องสังเกตอาการ 14 วัน ส่วนลิสต์ประเทศขอรอประกาศใหม่

วันที่ 4 มี.ค.2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ในส่วนของประเทศไทยนั้นปัจจุบันยังคงมีผู้ป่วยสะสม 43 ราย รักษาหายแล้ว 31 ราย รักษาตัวใน รพ. 11 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตยังคง 1 ราย ส่วนอีก 1 รายยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ล่าสุดมีข่าวดีว่า การระบาดของไทยอยู่อันดับ 17 ของกลุ่มประเทศที่ระบาด ถือว่าสถานการณ์ของไทยเริ่มลดลง

เมื่อถามว่า เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้ยกเลิกประกาศ 9 ประเทศที่เดินทางเข้าไทยต้องมีการแยกตัวสังเกตอาการ 14 วัน ข้อเท็จจริงจะมีการออกประกาศใหม่หรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับประกาศกระทรวงฯ เรื่อง 9 ประเทศนั้น ขณะนี้ทางนายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุมเช้าวันนี้(4 มี.ค.) ซึ่งอาจจะมีการทบทวน และจะมีมาตรการออกมาทีเดียว ขอให้รอผลประชุมก่อน

“บ่ายวันนี้ท่านรองนายกฯ และ รมว.สธ.รวมทั้งปลัด สธ.ได้มีการประชุมผู้บริหารระดับสูง โดยจะให้ผู้ตรวจราชการทั้ง 10 เขตเสนอแผนการรับมือไวรัสดังกล่าวด้วย สำหรับมาตรการการควบคุมโควิด-19 ผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่ระบาด หากมีอาการไข้ ไอ หอบเหนื่อย ให้แจ้งสถานพยาบาลเพื่อแยกตัวอย่างเหมาะสม หรือโทรสายด่วน 1422 นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ที่ไม่มีภูมิลำเนาในไทยก็ให้แจ้งที่พักกับส่วนคัดกรอง เพื่อติดตามตัวได้ โดยสถานที่พักหรือโรงแรมนั้นต้องมีหลักฐานให้ด้วย เพราะหากเราไม่ได้ข้อมูลหลักฐาน เราจำเป็นต้องส่งประเทศต้นทาง” นพ.ทวีศิลป์ กล่าวและว่า ต้องขอย้ำว่าการจะดำเนินการดังกล่าว ขอให้รอประกาศใหม่ออกมาก่อนว่า มีประเทศอะไรบ้าง ซึ่งหากประกาศออกเมื่อไหร่ก็จะมีผลในการดำเนินการได้หลังจากเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ทั้งนี้ขอให้รอการประชุมร่วมกับนายกฯที่ทำเนียบวันนี้ (4 มี.ค.)