ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.พบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย รวมผู้ป่วยสะสม 48 ราย ลุ้นผลแล็บ “แรงงานไทยจากเกาหลีใต้” ไข้สูงถูกส่งสถาบันบำราศ เคาะมาตรการ แรงงานไทยจากเกาหลีใต้มาจาก 2 เมืองระบาดหนักถูกกักตัวทุกคน เผย อีก 2 วัน ออกประกาศสั่งทุกคนมาจาก 4 ประเทศระบาด ต้องรายงานผลตรวจสุขภาพทุกวันตามจริง โกหก บิดเบือนเจอโทษหนัก

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข เวลา 14.40 น. นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ว่า วันนี้ มีผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย เป็นชายชาวอังกฤษ อายุ 43 ปี อาชีพที่ปรึกษาบริษัท เดินทางมาจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ระหว่างทางได้เปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงและถึงไทยเมื่อวันที่ 29 ก.พ. เข้ารับรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ด้วยอาการไข้ มีเสมหะ ขณะนี้ส่งต่อมารักษาที่สถาบันโรคทรวงอก นอกจากนี้ ยังพบแรงงานไทยนอกระบบจากเกาหลีใต้ หญิงอายุ 30 ปี ตรวจวัดไข้ที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ส่งมารักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ผลแล็บ 1 แห่งตรวจพบเชื้อฯ รอผลการตรวจทางผลตรวจยืนยันอีก 1 แห่ง สรุปขณะนี้มีผู้ป่วยสะสม 48 ราย เสียชีวิต 1 ราย รักษาหาย 31 ราย ยังรักษาใน รพ. 16 ราย ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.– 5 มี.ค. 4,023 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วและอยู่ระหว่างติดตามอาการ 2,392 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาใน รพ. 1,631 ราย

สำหรับมาตรการรับมือกลุ่มแรงงานไทยนอกระบบที่มาจากประเทศเกาหลีใต้ ให้ดำเนินการคือ 1. คัดกรองที่สนามบินหากผู้เดินทางมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียส ร่วมกับมีอาการ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย อย่างใดอย่างหนึ่ง จะส่งตัวไปที่ รพ.เพื่อตรวจรักษา ถ้าไม่มีไข้แต่มาจากพื้นที่เสี่ยงสูงคือ เมืองแทกูและคย็องยังเหนือ จะต้องนำตัวเข้ารับการกักกันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ในพื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนด ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอื่น จะส่งไปยังสถานที่หรือพื้นที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยการกำกับของผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นพ.สุขุม กล่าวว่า ส่วนเรื่องหน้ากากอนามัยยอมรับว่าสต็อกของ รพ.บางแห่งเหลือใช้แค่ 2-3 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน ขณะนี้ ได้เจรจากับกระทรวงพาณิชย์ ขอปรับยอดการใช้ให้เป็นไปตามความต้องการ วันนี้ขอมาได้หน้ากากอนามัยเข้ามาแล้ว 6-7 แสนชิ้น อยู่ระหว่างการกระจายของลงไปยัง รพ.ต่าง ๆ รวมถึงสถานพยาบาลในสังกัดอื่น ๆ ขอให้ประสานมาที่กระทรวงสาธารณสุขเลย ส่วนชุดป้องกัน ได้สั่งซื้อเข้ามาเพิ่ม 4 แสนชุด ชุดแรกเข้ามาแล้ว 4 หมื่นชิ้น ที่เหลือจะทยอยเข้ามา และอยู่ระหว่างหาตลาดเพิ่ม

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กล่าวว่า ในส่วนของผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สะสมตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาขออย่าตื่นเต้น อย่าได้กังวล เพราะมีจำนวนน้อยที่ตรวจแล้วติดเชื้อฯ จริง ส่วนกรณีที่ออสเตรเลีย แถลงพบผู้ป่วย 1 ราย หลังเดินทางมาที่ประเทศไทย นั้นตอนนี้ประสานขอข้อมูลแล้ว และอยู่ระหว่างการตามสอบสวนโรคในพื้นที่ ขณะที่ผู้ป่วยนักศึกษาชายไทยที่กลับจากอิหร่าน และรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ในจังหวัดนครราชสีมา พบว่ามีประวัติไปประกอบศาสนกิจที่มีคนจำนวนมากนั้น ต้องชี้แจงว่าไม่ใช่ว่าทุกคนที่อยู่ด้วยกันจะเสี่ยงสูง แต่คนเสี่ยงสูงคือคนที่อยู่ใกล้ชิดในระยะ 2 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่น้ำลายสามารถกระเด็นถึง ขณะนี้เราได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงแล้ว และอยู่กับบ้านและมีเจ้าหน้าที่ติดตามทุกวัน

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ไทยแบ่งประเทศเป็น 3 กลุ่มใหญ่ กลุ่มแรกคือ 4 ประเทศ ที่ประกาศเป็นประเทศนอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย คือ เกาหลี จีน รวมฮ่องกง และมาเก๊า อิตาลี อิหร่าน กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มประเทศที่ไทยประกาศไปก่อนหน้านี้ และกลุ่มที่ 3 กำลังพิจารณาจับตาเพิ่มคือ สเปน สวิสเซอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ และสหรัฐอเมริกา โดยการจะพิจารณาว่าประเทศไหนจะอยู่จุดใด เรามีเกณฑ์พิจารณาชัดเจน เช่นเรื่องจำนวนผู้ป่วย ซึ่งสามารถขยับขึ้นลงได้ เช่นผู้ป่วยลดลง เสี่ยงลดลงก็จะขยับลง วิธีการความเสี่ยงมากน้อยก็จะดูวิธีการ

สำหรับประเทศเขตโรคติดต่อนอกราชอาณาจักร วิธีการดำเนินการ คือ ในส่วนของแรงงานนอกระบบที่กลับมาจากเกาหลีใต้เราป้องกันเต็มที่ที่สุดเพื่อความมั่นใจ แต่ภายใน 1-2 วัน จะออกกฎเป็นภาคบังคับให้ทุกคนที่เดินทางมาจาก 4 ประเทศรายงานผลสุขภาพทุกวันเป็นภาคบังคับ ผ่านแอปพลิเคชัน หรือโทรศัพท์ ทุกวันจนครบ 14 วัน โดยต้องรายงานตามจริง หากบิดเบือนหรือโกหก บอกไม่ครบ ถือเป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงานจะมีโทษตามกฎหมาย และขอความร่วมมือว่าให้เฝ้าระวังตัวเองอยู่แต่กับบ้าน เพราะหากไม่ทำ คนที่ได้รับผลกระทบที่สุดคือคนในครอบครัว ส่วนประเทศที่ยังไม่ได้ประกาศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย แต่อยู่ในรายการที่ไทยเฝ้าระวังก็ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่นั้น แต่ถ้าไปแล้วกลับมา ก็ให้กักตัวอยู่บ้าน มีอาการก็แจ้งเจ้าหน้าที่

เมื่อถามถึงเชื้อกลายพันธุ์ขึ้นสมอง นพ.ธนรักษ์ กล่าวว่า ความเป็นไปได้ก็มี แต่มีน้อย เช่น ที่ประเทศจีน ผู้ป่วยประมาณ 8 หมื่นคน แต่พบ 1 เคส ที่เชื้อขึ้นสมอง เช่นเดียวกับโรคไข้เลือดออกที่พบสมองอักเสบ ตอนนี้ในเมืองไทยยังไม่พบ ทั้งนี้การรักษา ป้องกันตัวตอนนี้ยังเหมือนเดิม