ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยโควิด-19 ในเกาหลีเริ่มคงที่ ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มลด อัตราตายเหลือแค่ 0.6% เท่านั้น ต่ำที่สุดในโลกจากการตรวจได้เร็ว ผู้เชี่ยวชาญย้ำหากนำผู้ป่วยเข้าระบบได้ก่อน อัตราตายจะน้อยอย่างเห็นได้ชัด

ประเทศไทยเพิ่งประกาศให้เกาหลีใต้ เป็น 1 ใน 4 ประเทศ ที่เป็นเขต “ติดโรคติดต่ออันตราย” จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงกว่า 6,300 คน ซึ่งเป็นท่าทีที่ไม่ต่างจากประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม เมื่อลงลึกลงไป พบว่าเกาหลีใต้ สามารถจัดการกับโรคระบาด โควิด – 19 ได้ดีกว่าที่คิด หากวัดจากการนำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปตรวจผู้ติดเชื้อ และผู้มีโอกาสติดเชื้อทั่วประเทศ โดยในแต่ละวัน เกาหลีใต้ สามารถตรวจคัดกรองผู้ป่วยได้สูงสุดถึงวันละมากกว่า 1 หมื่นคน ซึ่งทำให้เกาหลีใต้ สามารถเจอผู้ป่วยได้รวดเร็ว ตั้งแต่ยังมีอาการป่วยระยะแรกเริ่ม ทำให้จนถึงขณะนี้ เกาหลี สามารถตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด – 19 ทั่วประเทศ ได้มากกว่า 1.4 แสนคนแล้ว

ทั้งนี้ มากกว่า 80% ของผู้ป่วยโรคโควิด – 19 เป็นผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักมาก และสามารถทำการรักษาให้หายได้รวดเร็ว หากพบแพทย์ได้ทันท่วงที

ด้วยเหตุนี้ การพบผู้ป่วยได้รวดเร็ว จึงถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะเมื่อผู้ป่วยถึงมือหมอตั้งแต่ยังมีอาการเล็กน้อย ก็สามารถรักษา “ตามอาการ” ได้ดีกว่า ป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อในปอดและระบบทางเดินหายใจได้เร็วกว่า ใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วัน โรคโควิด – 19 ก็หาย และสามารถออกจากโรงพยาบาลได้

ขณะเดียวกัน ก็มีนวัตกรรมการตรวจแบบ “ไดร์ฟทรู” คือเพียงแค่ขับรถเข้ามา เจ้าหน้าที่ซึ่งใส่ชุด PPE ก็สามารถตรวจคัดกรองประชาชนผ่านการ “วัดไข้” และการหายใจได้ โดยใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 10 นาที

ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้เกาหลีใต้ มีอัตราตายของผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส 2019 ต่ำเพียงแค่ 0.6% ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่าอัตราตายขององค์การอนามัยโลก ที่อยู่ที่ 3.4%

ขณะเดียวกัน ก็ทำให้ผู้ป่วยจากเกาหลี ไปแพร่ต่อในประเทศอื่น ๆ มีอัตราที่ต่ำกว่าผู้ป่วยจากจีน อิตาลี หรืออิหร่าน ที่พาเชื้อไประบาดในประเทศอื่นทั่วโลก

Business Insider วิเคราะห์ว่าเกาหลีใต้นั้น “ตั้งตัว” ได้เร็ว แม้จะเจอเคสสุภาพสตรีวัย 61 ปี จากโบสถ์ลัทธิชินชอนจิ ที่แพร่เชื้อไปทั่วประเทศ แต่รัฐบาลก็ยังรับมือได้ดี สะท้อนได้จากอัตราผู้ป่วยนอกแทกู และคยองซัน สองเมืองที่ระบาดหนักนั้นมีไม่มากนัก

ขณะเดียวกัน ข้อมูล ณ วันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมา สะท้อนชัดว่าผู้ป่วยโรคโควิด – 19 ในเกาหลีนั้น เริ่มจะ “ลดลง” โดยมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเหลือประมาณ 300 คน เท่านั้น จากเดิมที่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นสูงสุดถึงวันละ 800 คน โดยปัจจัยสำคัญคือการสามารถทดสอบสมาชิกโบสถ์ชินชอนจิกว่า 2 แสนคน ได้ครบถ้วนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกาหลีต้องเอาชนะ และต้องยอมรับก็คือตัวเลขผู้ป่วย 6,593 คนนั้น “ไม่น้อย” และความเชื่อจากทั่วโลกก็คือเกาหลียังเป็นประเทศที่มีการระบาดอย่างรุนแรง ทำให้มากกว่า 106 ประเทศตัดสินใจแบน หรือจำกัดการเดินทางผู้ที่มาจากเกาหลี ซึ่งล่าสุดก็คือญี่ปุ่น ที่ทำให้กระทรวงการต่างประเทศเกาหลี ต้องออกมาประนามมาตรการดังกล่าวว่า “รุนแรง” เกินไป

ลอเรน แอนเซิล เมเยอร์ นักระบาดวิทยาประจำมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวBusiness Insider กล่าวย้ำว่า การตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด – 19 ควรทำตั้งแต่เนิ่น ๆ มากกว่าจะรอให้มีอาการปานกลาง หรือมีอาการหนัก ซึ่งหากทำได้ตั้งแต่ต้น อัตราตายของผู้ป่วย ก็น่าจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งโดยปกติ ในสหรัฐฯ กว่าผู้ป่วยโรคนี้ จะเข้าสู่ระบบตรวจคัดกรอง ก็เริ่มมีอาการปานกลาง หรือเริ่มมีอาการป่วยที่เห็นได้ชัดแล้ว

นั่นทำให้อัตราตายของสหรัฐฯ ค่อนข้างสูง โดยล่าสุด สูงมากกว่า 5% สูงเกินกว่าจีน จุดศูนย์กลางของการระบาดด้วยซ้ำ

การศึกษาล่าสุดโดยสำนักงานควบคุมโรคของจีน พบว่า ผู้ที่อายุต่ำกว่า 40 มีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากโรคนี้เพียงแค่ 0.2% เท่านั้น โดยผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่ มักจะเป็นผู้สูงอายุ หากอายุเกิน 80 ปี มีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 14.8% รองลงมาคือ 70-79 ปี อัตราการเสียชีวิต 8%

สหรัฐอเมริกา กำลังเผชิญวิกฤตใหม่ โดยตัวเลขล่าสุดของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงถึง 233 คนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตสูงกว่า 14 คน โดยเริ่มมีผู้ป่วยที่ติดโรคโดยไม่ทราบสาเหตุ ไม่ทราบที่มามากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะในรัฐทางตะวันตก

แปลและเรียบเรียงจาก

1.Spike in Korea’s new COVID-19 cases slows down [www.koreabiomed.com]

2.Coronavirus patients over age 80 have a 15% chance of dying. Here's the mortality rate for every age bracket. [www.businessinsider.com]