ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อภ.งดขายหน้ากากอนามัยที่ร้านขายยาของ อภ.ทั้ง 8 สาขา เพิ่มสัดส่วนกระจายให้บุคลากรการแพทย์ เริ่มทยอยส่งหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรในโรงพยาบาลแล้ว หลังได้รับการจัดสรรเพิ่มเป็น 4.1 แสนชิ้นต่อวัน ยืนยันแอลกอฮอล์เจลผลิตและจัดหาได้ 4 แสนหลอดต่อเดือน พร้อมกระจายให้อย่างทั่วถึง

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เปิดเผยว่า หลังจากที่องค์การเภสัชกรรมได้รับแจ้งจากกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2563 ว่า ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตหน้ากากอนามัยชนิด Surgical Mask ในประเทศสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้วันละ 1.2 ล้านชิ้น/วัน โดยได้จัดสรรกระจายให้กับบุคลากรสาธารณสุขในสถานพยาบาลต่างๆ จำนวน 7 แสนชิ้น/วัน และจัดสรรให้กับกรมการค้าภายใน จำนวน 5 แสนชิ้น/วัน เพื่อกระจายให้กับประชาชนและผู้ประกอบการภาคเอกชนต่าง ๆ โดยองค์การเภสัชกรรมได้รับการจัดสรรหน้ากากอนามัย จำนวน 410,700 ชิ้น/วัน สำหรับกระจายให้กับโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข คือโรงพยาบาลประจำจังหวัด โรงพยาบาลอำเภอ 360,000 ชิ้น/วัน สถานพยาบาลในสังกัดของกรมการแพทย์ กรมอนามัย กรมสุขภาพจิต กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 20,700 ชิ้น/วัน และกระจายให้กับสถานพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 30,000 ชิ้น/วัน ขณะนี้องค์การเภสัชกรรมได้เริ่มทยอยจัดส่งให้กับสถานพยาบาลต่าง ๆ อย่างเร่งด่วนแล้ว

ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวต่อว่า การจำหน่ายหน้ากากอนามัยที่ร้านขายยาองค์การเภสัชกรรมทั้ง 8 ร้าน นั้นในช่วงนี้จะงดการจำหน่ายออกไปก่อน เพื่อลดความแออัดและเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากการที่ประชาชนมาเข้าคิวรอซื้อจำนวนมาก และเพื่อเพิ่มสัดส่วนการกระจายหน้ากากอนามัยให้แก่กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความจำเป็น ได้มีใช้อย่างเพียงพอ โดยกรมการค้าภายในจะเป็นผู้จำหน่ายให้กับประชาชนทางร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านธงฟ้า ห้างสรรพสินค้า นอกจากนี้ องค์การเภสัชกรรมได้ปรับรูปแบบการจำหน่ายเป็นผ่านร้านค้าออนไลน์ที่ http://landing.gpoplanet.com เริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 นี้เป็นต้นไป ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ที่ Facebook : gpoplanet line official account : @gpoplanet และเว็บไซต์ www.gpo.or.th ในช่วงแรกนี้จะจำหน่ายเฉพาะแอลกอฮอล์เจลชนิดหลอดและขวดปั๊มแบบจำกัดจำนวนเท่านั้น

ส่วนด้านกำลังการผลิตแอลกอฮอล์เจลล้างมือนั้น ได้เพิ่มกำลังการผลิตมากกว่าเดิม 2 เท่า โดยสามารถผลิตได้ถึงเดือนละ 2 แสนหลอด และบริษัทในเครือผลิตได้อีกเดือนละ 2 แสนหลอด รวมเป็น 4 แสนหลอดต่อเดือน และยังมีของบริษัทเอกชนรายอื่น ๆ ที่ผลิตและจำหน่ายอีกหลายบริษัท ในส่วนขององค์การสุราสามารถผลิตแอลกอฮอล์ชนิดล้างแผลฆ่าเชื้อโรคได้วันละ 60 ตัน ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าแอลกอฮอล์เจลไม่ขาดแคลนแน่นอน นอกจากนั้นประชาชนยังสามารถใช้แอลกอฮอล์ชนิดล้างแผลฆ่าเชื้อโรคเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

“แอลกอฮอล์เจลล้างมือ องค์การฯ ขายอยู่ที่ราคาหลอด 24 บาท แต่พบถูกนำไปขายในราคา 50 บาท ซึ่งได้มีการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีแล้ว แต่อีกประเด็นที่ควรระวังคือ เจลแอลกอฮอล์ล้างมืออาจเป็นของปลอม” ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรมกล่าว