ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือน อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ NANO SILVER Sanitizer Water Spray อ้างช่วยฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ยันยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. พร้อมแนะประชาชน กินร้อน ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปที่ชุมชน และซักผ้าหรือทำความสะอาดพื้นผิวด้วยน้ำยาฟอกขาวเพิ่ม สามารถช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ได้ พร้อมเตรียมเอาผิดกับผู้ผลิตและผู้โฆษณาไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค


 

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบการโฆษณาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ NANO SILVER Sanitizer Water Spray ทางสื่อออนไลน์ว่าช่วยฆ่าเชื้อโรค เชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้มากกว่า 3,000 ชนิด สามารถฉีดใส่มาส์กได้โดยไม่ทำลายมาส์ก แถมยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันและทำลายเชื้อโรค ฆ่าเชื้อโรคต่อเนื่องนาน 8-10 ชั่วโมง อีกทั้งช่วยลดสิว ผดผื่น อาการแพ้ตามผิวหนัง โดยได้การรับรองจากมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่าง ๆ นั้น อย. ขอเตือนว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. จึงขอประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและผลิตภัณฑ์ที่มีการโฆษณาในทำนองเดียวกัน ซึ่งพบมากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เพราะอาจได้รับผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการประเมินประสิทธิภาพจริงตามที่โฆษณา ขณะนี้ อย. รวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ผลิตและผู้ทำการโฆษณาผลิตภัณฑ์ในลักษณะดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ อย. ได้อนุญาตผลิตภัณฑ์ในกลุ่มซิลเวอร์นาโนที่ขึ้นทะเบียนเป็นวัตถุอันตรายจำนวน 3 รายการด้วยสรรพคุณฆ่าเชื้อแบคทีเรียเท่านั้น

รองเลขาธิการ อย. กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่า เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 จึงขอฝากวิธีรักษาสุขอนามัยที่สามารถทำได้โดยง่าย 3 ข้อ ดังนี้

1. กินร้อน ช้อนกลาง (ส่วนตัว) ล้างมือบ่อย ๆ และการสวมใส่หน้ากากอนามัยเมื่อไปที่ชุมชนแล้ว

2. ซักผ้าด้วยผงซักฟอกหรือสบู่ ในน้ำร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 70-90 องศาเซลเซียส โดยเติมน้ำยาฟอกขาวหรือสารโซเดียมไฮโปคลอไรท์ลงไปในสัดส่วนตามคำแนะนำบนฉลาก แล้วอบผ้าหรือนำผ้าไปตากแดดให้แห้ง

3. เช็ดทำความสะอาดพื้นผิวโดยใช้น้ำสบู่หรือผงซักฟอกแล้วล้างออกด้วยน้ำ จากนั้นใช้สารเคมีฆ่าเชื้อ เช่น น้ำยาฟอกขาวหรือโซเดียมไฮโปคลอไรท์ในสัดส่วนตามคำแนะนำบนฉลาก

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย. ได้ที่ เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หัวข้อ “ตรวจสอบผลิตภัณฑ์” หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและแจ้งเบาะแสผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยว่าไม่ได้รับอนุญาตหรือโฆษณาเกินจริงได้ที่สายด่วน อย.1556