ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำคนป่วยหวัดธรรมดา เริ่มเจ็บคอ ไอ หรือจาม แม้ไม่มีไข้สูง ก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน ขอเอกชน หากใครป่วยให้หยุดงานป้องกันหวั่นลุกลาม

หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หลายภาคส่วนต่างออกมารณรงค์ให้มีการสวมหน้ากากอนามัย และล้างเจลแอลกอฮอล์ หรือล้างมือบ่อยๆ เพื่อลดการสัมผัสเชื้อ โดยหากคนที่ไม่ป่วยให้สวมหน้ากากผ้า ป้องกันหากต้องอยู่ในสถานที่คนจำนวนมาก ส่วนผู้ป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัย แต่ปรากฎว่า ยังคงมีคนบางกลุ่มที่เมื่อป่วยกลับไม่สวมหน้ากากอนามัย โดยมองว่า อาการดีขึ้น ไม่มีไข้ แค่เจ็บคอเท่านั้น

เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2563 นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงข้อเท็จจริงของอาการ “โควิด-19” ว่า โดยหลัก ๆ คือ ต้องมีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก เหนื่อยหอบ และมีประวัติเดินทางไปประเทศเสี่ยง หรือประเทศที่มีการระบาดต่อเนื่อง หรือทำงานใกล้ชิดกับชาวต่างชาติ แต่จริง ๆ แล้วอาการเหล่านี้ไม่ใช่ว่าจะพบได้หมด เพราะบางกรณีไม่เป็นไข้ แค่รู้สึกไม่สบาย มีน้ำมูก เจ็บคอ ก็ควรต้องป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย หรือหากมีความเสี่ยงเข้าข่ายกลุ่มสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 เช่น เคยไปสถานที่เสี่ยง เป็นแหล่งคนจำนวนมาก เคยเดินทางพื้นที่เสี่ยงก็ควรต้องรีบพบแพทย์ หรือโทร.1422

“ปกติหากมีไข้ ก็ต้องมีไข้สูงประมาณ 37.5 องศา แต่จริงๆ บางรายก็ไม่จำเป็น ดังนั้น แนะนำว่า หากเริ่มรู้สึกไม่สบายตัว ปวดเมื่อย เจ็บคอ ควรสวมหน้ากากอนามัย ขอย้ำว่า เมื่อป่วยต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น ซึ่งเรื่องนี้เป็นความรับผิดชอบพื้นฐานของแต่ละคน” นพ.ธนรักษ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัท ห้างร้าน ผู้ประกอบการภาคเอกชนควรต้องมีมาตรการให้พนักงานที่เริ่มป่วยระบบทางเดินหายใจ ต้องหยุดงานหรือไม่ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ต้องมีมาตรการเข้มเรื่องนี้ อย่างหากใครป่วย แค่เป็นหวัดก็ควรให้หยุดงาน เพราะเราไม่มีทางทราบว่า คนที่ป่วยจะเคยไปสัมผัสเชื้อที่ไหนบ้าง เนื่องจากเชื้อไม่ใช่แค่ติดต่อทางไอ จาม การพูดคุยระยะ 1 เมตร แต่ยังหมายถึงการสัมผัส เช่น หากไปจับสิ่งของเครื่องใช้ที่ผู้ป่วยอาจมีการไอ จาม และละอองฝอยไปถูกสิ่งของเหล่นี้ เราก็มีความเสี่ยงติดเชื้อได้ ดังนั้น ทางบริษัทควรให้ผู้ป่วยหยุดงาน เพื่อป้องกันดีกว่า ไม่เช่นนั้นหากมาพบทีหลังว่าผู้ป่วยติดเชื้อ และมีการกระจายเชื้อไปบุคคลอื่นๆ จะกลายเป็นปัญหา ทางที่ดีป้องกันดีกว่า

“นี่คือเหตุผลที่ทางกระทรวงสาธารณสุข ย้ำเสมอว่า หากใครเริ่มป่วย เป็นหวัดธรรมดา ไอ จาม ควรต้องสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันการแพร่เชื้อ ส่วนคนไม่ป่วย หากต้องไปสถานที่ที่มีคนจำนวนมากก็ควรสมหน้ากากผ้า แต่ที่สำคัญทุกคนต้องหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ อยู่ห่างกันในระยะ 1 เมตร ลดกิจกรรมรวมตัว สังสรรค์ ทุกคนต้องช่วยกันเพื่อให้เราผ่านพ้นสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ไปให้ได้” นพ.ธนรักษ์ กล่าว