ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอ รพ.สิรินธร ชี้ผู้มีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เป็นกำลังสำคัญสู้ COVID-19 ได้ ชวนพิมพ์ Face Shield และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น สนับสนุนบุคลากรสาธารณสุข

พญ.ปริยสุทธิ์ อินทสุวรรณ

พญ.ปริยสุทธิ์ อินทสุวรรณ จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลสิรินธร เปิดเผยว่า ผู้ที่มีเครื่องพิมพ์ 3 มิติอยู่ในขณะนี้ สามารถช่วยเหลือสถานการณ์โรคระบาดไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค COVID-19 ได้ด้วยการพิมพ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นให้แก่โรงพยาบาลขณะนี้ คือ Face Shield หรือหน้ากากชนิดปกป้องทั้งใบหน้าเพื่อป้องกันละอองฝอยและสารคัดหลั่ง เพื่อให้แพทย์ใช้ในการให้บริการแก่ผู้ป่วย

พญ.ปริยสุทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน Face Shield ที่ใช้ใน รพ.สิรินธร มีปริมาณไม่เพียงพอและกำลังมีความต้องการอย่างเร่งด่วน ซึ่งการรอตั้งงบประมาณเพื่อจัดหาอุปกรณ์ในเวลานี้อาจไม่ทันต่อการใช้งาน ฉะนั้นสิ่งที่สามารถทำได้เลยคือการผลิตโดยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ อย่างไรก็ตามด้วยกำลังของเครื่องพิมพ์ที่ทางโรงพยาบาลมีอยู่ 6 เครื่อง สามารถพิมพ์ได้เพียง 12 ชิ้นต่อวัน

"จำนวน Face Shield ที่ทางโรงพยาบาลต้องการใช้เร่งด่วนขณะนี้คือ 150 ชิ้น สำหรับบุคลากรด่านหน้าในการตรวจคนไข้ ยังไม่นับรวมกรณีที่ต้องมีการเปิดโรงพยาบาลสนามเพื่อดูแลผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งจะต้องใช้จำนวนเยอะขึ้น รวมไปถึงหมอที่จะต้องออกไปสอบสวนโรค พยาบาล เจ้าหน้าที่ห้องแล็บ หรือแม้แต่เภสัชกรจ่ายยาที่จะต้องใช้ในการป้องกัน" พญ.ปริยสุทธิ์ กล่าว

พญ.ปริยสุทธิ์ ระบุว่า หนึ่งในหนทางที่จะช่วยได้คือการเชิญชวนทุกคนที่มีเครื่องพิมพ์ 3 มิติอยู่ มาร่วมแรงร่วมใจในการเป็นกำลังสำคัญเพื่อช่วยเหลือภาวะวิกฤตด้านสุขภาพในขณะนี้ ด้วยการพิมพ์อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นส่งให้แก่ รพ.สิรินธร หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน เป็นการพึ่งพาศักยภาพที่เรามีในภาวะที่อุปกรณ์หลายอย่างเกิดการขาดแคลน

"ผู้ที่มีเครื่องพิมพ์ 3 มิติอยู่แล้ว สามารถนำไฟล์ไปเพื่อพิมพ์พลาสติกในส่วนที่เป็นเฮดแบนด์ ส่งให้กับทางโรงพยาบาลได้เลย ซึ่งไม่เพียงแต่ Face Shield เท่านั้น แต่เครื่องพิมพ์ 3 มิติยังสามารถช่วยพิมพ์อุปกรณ์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัย ทั้งในตัวของหน้ากากหรือสายรัดป้องกันการกดทับใบหู หรือแม้แต่ตัวต่อของเครื่องช่วยหายใจบางชิ้นที่อาจหาไม่ทันเพราะต้องใช้แล้วทิ้ง กลุ่มนักพิมพ์ก็สามารถช่วยพิมพ์ออกมาให้หมอนำไปใช้ได้เลยอย่างรวดเร็ว" พญ.ปริยสุทธิ์ ระบุ

พญ.ปริยสุทธิ์ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากที่ได้มีการระดมความช่วยเหลือไปแล้ว ได้มีผู้ที่สนใจให้ความช่วยเหลือ สอบถามข้อมูล หรือให้การสนับสนุนในด้านอื่นๆ รวมถึงเริ่มมีผู้ที่พิมพ์ส่งมาให้แล้วในบางส่วน ซึ่งหาก รพ.สิรินธร ได้จำนวนครบตามที่ใช้งาน ก็จะเริ่มส่งไปยังสถานพยาบาลอื่นข้างเคียงที่มีการขาดแคลน

หมายเหตุ ติดต่อได้ที่ เฟซบุ๊ค “ThaiReach” หรือ แผนกกายอุปกรณ์ โรงพยาบาลสิรินธร จ.ขอนแก่น โทร. 043 267 041-2 ต่อ 106

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ค “ThaiReach”