ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จี้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 ให้เซฟตัวเองให้มากที่สุด พร้อมขออภัยและจะไม่ให้มีการติดเชื้ออีก

วันนี้ (26 มี.ค. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงมาตรการป้องกันความเสี่ยง การติดเชื้อไวรัสโคโรนาของแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ระบุว่า เท่าที่ได้รับรายงาน “ยังไม่มี" การติดเชื้อของแพทย์ จากการปฏิบัติหน้าที่ให้การรักษาโควิด นี่คือสิ่งที่จะต้องไปหวดกัน อย่างไรก็ตาม พวกเราไม่พอใจบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่ระวังตัวเอง เพราะต้องเป็นบุคลากรตัวอย่าง

ขอเรียนผ่านพี่น้องสื่อมวลชนว่า ต้องเป็นผู้ที่ตื่นตัวอยู่ตลอด ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาด ต้องเซฟตัวเองให้มากที่สุด ที่ผ่านมาไม่ว่ากัน เพราะมาตรการยังไม่เข้มข้น จากนี้ไปขอให้แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคน ดูแลรักษาตัวเองอย่างดี ต้องเป็นตัวอย่าง ต้องเป็นกำลังใจและทำตัวเองให้ปลอดภัย รวมถึงดูแลรักษาคนป่วยอย่างสุดความสามารถ

ขณะนี้ได้สั่งให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ป่วยแยกตัวเอง แต่ยังไม่มีคนไหนแสดงอาการหนัก หวังว่าภายใน 5-7 วันจะหาย กลับมาทำงานได้อย่างปกติ ส่วนคนที่อยู่รอบข้างได้มีการสอบสวนโรคไปหมดแล้ว ใครอยู่ข้าง ห่างกันกี่เมตร อยู่กี่คน 3-4 ทอด ได้แนะนำให้แยกตัวจากการใกล้ชิดบุคคลอื่น ต้องขออภัยดัวยและจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีรายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งสิ้นแล้ว 9 ราย โดย 4 รายแรก เกิดจากกรณีผู้ป่วยไม่แจ้งประวัติความเสี่ยงของตนอย่างชัดเจน ส่วน 2 รายต่อมา ทราบประวัติผู้ป่วยย้อนหลังว่าสามีผู้ป่วยได้ไปสนามมวยมาก่อน และอีก 3 ราย ทำงานในโรงพยาบาลบันนังสตา