ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุขเผยติดเชื้อเพิ่ม 111 ราย รวมสะสม 1,045 ราย คาดสิ้น เม.ย.ถึง 3,500 ราย ยังพบจากสนามมวย ขณะที่พบหมอป่วยเพิ่มรวมแล้ว 9 ราย ส่วนผู้ต้องขังติดเชื้อยังสอบสวนหาสาเหตุ

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 111 ราย รักษาหายและกลับบ้าน 88 ราย ยังอยู่ รพ. 953 ราย อาการหนัก 4 ราย และเสียชีวิต 4 ราย โดยตัวเลขผู้ป่วยติดโควิด-19 สะสมรวมจำนวน 1,045 ราย

โดยผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 111 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 29 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 6 ราย, สถานบันเทิง 3 ราย, กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 19 ราย และกลุ่มผู้ร่วมพิธีทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย 1 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 19 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางจากต่างประเทศ/ชาวต่างชาติ 6 ราย (คนไทย 5 ราย ต่างชาติชาวอเมริกัน 1ราย), กลุ่มผู้ทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดต้องใกล้ชิดคนจำนวนมาก หรือเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ 9 ราย (มีทั้งพนักงานร้านนวด คนทำงานใกล้ชิดต่างชาติ และมีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 3 ราย) และกลุ่มอื่นๆ ตามเกณฑ์เฝ้าระวัง เช่น ปอดอักเสบไม่ทราบสาเหตุ 1 ราย

สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ณ ปัจจุบันรวมติดเชื้อแล้ว 9 ราย และมี 63 รายที่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด

กลุ่มที่ 3 ผู้ที่ได้รับผลยืนยันทางห้องปฏิบัติการพบเชื้อแต่อยู่ระหว่างรอประวัติและสอบสวนโรค 63 ราย

“การสอบสวนโรคในเรือนจำ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจน กำลังสอบสวนโรคอยู่หากได้ข้อมูลจะแจ้งให้ทราบทันทีอย่างไรก็ตาม หากตัวเลขผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 100 รายขึ้นไปต่อวันนั้น มีการประมาณการณ์ว่า สิ้นเดือน เม.ย.จะมีผู้ติดเชื้อรวม 3,500 ราย ทั้งประเทศ” นพ.อนุพงศ์ กล่าว

นพ.อนุพงศ์ กล่าวอีกว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ผ่านมาได้มีการประเมินสถานการณ์ โดยผู้ติดเชื้อสนามมวยนั้น 160 รายจำแนกพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งสนามมวยตั้งแต่วันที่ 1 จนถึง 5 และ 6 ซึ่งถูกปิด 15 มี.ค. ดังนั้น เคสแรกๆ จะเกิดขึ้นช่วงวันที่ 7 มี.ค. โดยผู้ป่วยต่างจังหวัดวันที่ 13 มี.ค. สำหรับผู้ป่วยทั้งหมด ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จะพบว่ามีคนอายุตั้งแต่วัยรุ่น วัยกลางคน จนถึงผู้สูงอายุ แต่เราพบข้อมูลน่าสนใจ คือ กลุ่มผู้สัมผัสที่บ้านที่เกี่ยวข้องกับคนไปสนามมวย กลับเป็นเด็กอายุ 10-19 ปี ดังนั้น การติดเชื้อเป็นไปได้ทุกวัย หากมีการสัมผัสใกล้ชิด

“จุดเปลี่ยนในพื้นที่ กทม. จะพบช่วงวันที่ 9-15 มี.ค. แต่หลังจากนั้น 16-25 มี.ค.มีการกระจายไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด โดยอัตราการแพร่เชื้อใน 7 วัน จะพบว่า กทม.และปริมณฑล พบอัตราการติดอยู่ที่ 1 ต่อ 3.4 คน ซึ่งถือว่าสูง ขณะที่ภาคใต้ จะมีทั้งผู้ป่วยติดเชื้อยืนยันจากสนามมวย และติดเชื้อจากการกลับมาจากมาเลเซียจากร่วมพิธีทางศาสนา โดยมีผู้ป่วยเกิดขึ้นประปราย โดยข้อมูล 18 มี.ค. จะพบประมาณ 16 ราย แต่ 1 สัปดาห์หลังจากนั้นเพิ่มขึ้น 82 ราย” นพ.อนุพงศ์ กล่าว