ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เสริมอัตรากำลัง “พยาบาล” ดูแลผู้ป่วย โควิด-19 เล็งประกาศรับ “พยาบาลอาสาสมัคร” หากผู้ป่วยพุ่ง เกินรับมือ ขอภาครัฐ จัดสรรอุปกรณ์ป้องกันให้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ต้องมี และชุดป้องกันที่ตอนนี้เห็นเพื่อนพยาบาลหลายคน ถึงขั้นต้องใส่เสื้อกันฝนปฏิบัติหน้าที่ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 นางศิริมา ลีละวงศ์ ผู้อำนวยการกองการพยาบาล สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงประกาศ แนวทางการจัดทำแผนบริหารอัตรากำลังพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย/และผู้สงสัยติดเชื้อ COVID-19 (ฉบับที่ 2 : ปรับปรุง) ระบุว่า ในภาวะวิกฤติการระบาดโรคโควิด-19 พยาบาลคือหนึ่งวิชาชีพที่ทำงานหนัก ประกาศแนวทางฉบับที่ 2 ทำขึ้นเพื่อ ช่วยลดภาระพยาบาลหน้างานที่ทำหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด โดยประกาศเพิ่มกำลังขึ้น 1 เท่าในการดูแลจากภาวะปกติ แต่หากอนาคตสถานการณ์แย่ลง ก็จะออกการประกาศเพิ่มเติม โดยร้องขอความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน รวมถึงประกาศรับสมัครพยาบาลอาสาสมัคร ในกลุ่มที่มีใบวิชาชีพแต่ประกอบอาชีพอื่น ให้เข้ามาช่วยตรวจคัดกรองผู้ป่วยและควบคุม อสม. ในการลงพื้นที่ชุมชน เพื่อลดภาระพยาบาลหลักที่ต้องระดมกำลังดูแลเคสผู้ป่วยที่อาการรุนแรงมากและรุนแรงปานกลาง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพยาบาลทุกคนพร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากมีข้อจำกัดในด้านกำลังพล และต้องจัดสรรให้กลุ่มพยาบาลที่กำลังตั้งครรภ์ หรือมีข้อจำกัดด้านสุขภาพไปปฏิบัติงานในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับเคสผู้ป่วยโควิด เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่ระบาดสู่เพื่อนร่วมงาน ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสรรกำลังคนและอุปกรณ์ป้องกันให้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ต้องมี และชุดป้องกันที่ตอนนี้เห็นเพื่อนพยาบาลหลายคน ถึงขั้นต้องใส่เสื้อกันฝนปฏิบัติหน้าที่ซึ่งไม่ได้มาตรฐาน

“นอกจากอุปกรณ์ป้องกันพื้นฐานแล้ว ในส่วนของระยะเวลาการทำงานที่ต้องเพิ่มขึ้น จากเดิมเข้าเวร 8 ชม. หลายแห่งต้องปรับเปลี่ยนเป็น 12 ชม. การเพิ่มระยะเวลาทำงาน ควรมีมาตรการรองรับในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน รวมถึงหากต้องรับสมัครพยาบาลอาสาสมัครเข้ามาเสริมกำลัง แม้จะเข้าใจว่าอยู่ในภาวะวิกฤติที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน และไม่มีใครอยากได้เงินในส่วนนี้ แต่การออกมาทำงานก็มีค่าใช้จ่าย และถือเป็นขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน” นางศิริมา กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 นางศิริมาได้ประชุม VDO Conference ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ร่วมกับ ประธานคณะกรรมการพัฒนาบริการพยาบาลเขตสุขภาพที่ 1 ถึง 12 และ เขตสุขภาพกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อประชุมหารือรับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งกองการพยาบาลมีความเป็นห่วงพี่น้องพยาบาลในการดำเนินงานด้านการบริการและการจัดการ งานการพยาบาลป้องกันและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาล (ICN) ของ โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน จึงได้เรียนเชิญหัวหน้าพยาบาลสถาบันบำราศนราดูร มาร่วมปรึกษาหารือในการบริหารจัดการในสถานการณ์ครั้งนี้