ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (27 มี.ค.) องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่ายอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลทั่วโลกทะลุเกินครึ่งล้าน และยอดผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 20,000 รายแล้ว ซึ่งเป็น “สถิติอันน่าเศร้าสลด”

องค์การอนามัยโลก ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ทั่วโลกแตะ 509,164 ราย เมื่อนับถึง 10.00 น. ตามเวลายุโรปกลาง (CET) ของวันศุกร์ (27 มี.ค.) โดยไวรัสโคโรนา 2019 แพร่กระจายทั่วประเทศและภูมิภาคมากกว่า 200 แห่ง และทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 23,335 ราย

เทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก กล่าวว่ายังคงต้องรอนานอย่างน้อย 12-18 เดือน กว่าจะมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 พร้อมตอกย้ำความจำเป็นเร่งด่วนในการบำบัดรักษาผู้ป่วยและลดจำนวนผู้เสียชีวิต

“การทดลองอันเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” (Solidarity Trial) ซึ่งหมายถึงการทดลองทางคลินิกของหลายประเทศเพื่อแสวงหาหนทางรักษาโรคโควิด-19 เป็นการทดลองครั้งประวัติศาสตร์ที่จะช่วยให้การพิสูจน์หลักฐานเกี่ยวกับยาที่มีประสิทธิผลทางการรักษา

เทดรอสประกาศว่าผู้ป่วยชุดแรกในนอร์เวย์และสเปนจะเข้าร่วมการทดลองทางคลินิกในเร็วๆ นี้ เพื่อเปรียบเทียบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยาเดี่ยวหรือยาผสมที่อาจมีศักยภาพรักษาโรคโควิด-19 จำนวน 4 รายการ

“ยิ่งประเทศต่างๆ เข้าร่วมการทดลองเพิ่ม ก็ยิ่งช่วยให้เราได้ผลลัพธ์เร็วขึ้น” เทดรอสกล่าว โดยปัจจุบันมีประเทศมากกว่า 45 แห่ง กำลังร่วมมือกันทดลองทางคลินิกเพื่อค้นหาวิธีการรักษา และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นอีก

ขณะเดียวกันเทดรอสเรียกร้องการหลีกเลี่ยงวิธีบำบัดรักษาที่ไม่ได้แสดงประสิทธิผลทางการรักษาโรคโควิด-19 โดยเน้นย้ำว่า “ไม่มีทางลัด” และต้องยึดถือหลักฐานที่มีการพิสูจน์ตรวจสอบ เรียนรู้อย่างต่อเนื่องว่าวิธีการใดที่ได้ผลลัพธ์