ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สันกำแพง โมเดลเครือข่ายรักษาผู้ป่วย “โควิด-19” รับหน้าที่ดูแลกลุ่มผู้ป่วยอาการไม่หนักมาก แบ่งเบาภาระ รพ. ใหญ่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2563 นพ.ณรงค์เดช พิพัฒน์ธนวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสันกำแพง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่ขยายวงกว้างมากขึ้น จึงมีการจัดเตรียมพื้นที่สถานพยาบาล เพื่อรองรับเคสผู้ป่วยที่จะเข้ามารักษา โดยเหตุผลที่ผู้ใหญ่และทางจังหวัด เลือก รพ. สันกำแพง ให้เป็นศูนย์ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 เพราะมีความเหมาะสมหลายด้าน โดยเฉพาะเชิงพื้นที่ที่ค่อนข้างห่างจากชุมชน ซึ่งภารกิจที่เราได้รับมอบหมาย คือช่วยดูแลรักษาเคสผู้ป่วยที่อาการไม่หนักมาก ช่วยแบ่งเบาภาระ รพ.ใหญ่ ที่ต้องดูแลกลุ่มอาการหนักหรือเคสวิกฤติ ส่วนความพร้อมและความเพียงพอของทีมรักษานั้น เนื่องจากขณะนี้ได้หยุดทำการรักษาผู้ป่วยทั่วไป ทำให้บุคลากรที่มีอยู่เดิมยังสามารถให้การดูแลรักษาอย่างทั่วถึง จึงยังไม่ต้องประสานงานหรือร้องขอกำลังเสริมเข้ามาช่วยเหลือ

ทั้งนี้ ก่อนการปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 เต็มรูปแบบ ซึ่งปรากฎภาพและคลิปวีดีโอสวมกอด และให้กำลังใจกันของทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ พร้อมระบุว่าทีมต้องอยู่ภายในพื้นที่ รพ. ตลอดระยะเวลา 3 เดือนนั้น ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา รพ. สันกำแพง ได้ขึ้นป้ายประกาศแจ้งประชาชนและผู้มาใช้บริการ ระบุว่า “รพ. สันกำแพง งดรับผู้ป่วยทั่วไปตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 นี้ เพื่อรองรับสถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ตามแนวทางของ จ.เชียงใหม่ จึงได้มีการปรับระบบให้ “ผู้ป่วยนอก” และ “ส่งเสริมป้องกันโรค” ไปใช้บริการที่ รพ.สต.ตามภูมิลำเนา “ผู้ป่วยคลอด” ไปใช้บริการที่ รพ.แม่ออน “ผู้ป่วยเรื้อรัง เบาหวาน ความดัน” ใช้บริการที่ รพ.สต.บ้านป่าตาล “ผู้ป่วยฉุกเฉิน" ใช้บริการในโซนพื้นที่ รพ.แม่ออน รพ.สารภี และ รพ.ดอยสะเก็ด ส่วน “ผู้ป่วยทันตกรรม” ให้ใช้บริการที่ รพ.สต.บ้านป่าสักน้อย และ รพ.สต.บ้านแม่ผาแหน

ขอบคุณภาพจากเพจ "HA โรงพยาบาลสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่" 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง