ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

จากกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอให้มีการบรรจุ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงโรค โควิด-19 ได้เป็น “ข้าราชการ”จำนวน 45,684 รายนั้น

นายวรธน บุศบงค์ นักวิชาการสาธารณสุข (ทันตสาธารณสุข) หรือ “นักวิชาการทันตสาธารณสุข” โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแห่งหนึ่ง ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว HFocus กล่าวว่า ขอเรียกร้องการจัดสรรตำแหน่งข้าราชการ ให้ทุกกลุ่มวิชาชีพอย่างทั่วถึง โดยจากข้อมูลพบว่าการบรรจุในครั้งนี้ ได้จัดสรรให้กลุ่มวิชาชีพนักวิชาการสาธารณสุข 10,651 ตำแหน่ง แต่ในรายละเอียด กลับไม่พบการบรรจุให้กับนักวิชาการทันตสาธารณสุข แม้แต่ตำแหน่งเดียว ทั้งที่ปัจจุบันก็ทำหน้าที่เป็นนักรบแนวหน้า สู้ภัยโควิด-19 เช่นเดียวกับทุกกลุ่มวิชาชีพ ในการคัดกรองโรค ติดตามกลุ่มเสี่ยง และให้ความรู้กับประชาชนในการป้องกันตนเอง ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ยังทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพช่องปาก ให้บริการทันตกรรมและทันตสาธารณสุข โดยปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป หรือสถานบริการสาธารณสุขของภาครัฐทุกระดับ ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดด้วย เพื่อความเสมอภาคเป็นธรรมไม่เลือกปฏิบัติ จึงขอความเมตตากระทรวงสาธารณสุข พิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการ เหมือนเช่นวิชาชีพอื่นที่มีการขออนุมัติ จึงขอให้พิจารณาเพิ่มให้ด้วย เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กลุ่มนักวิชาการทันตสาธารณสุขทุกคน ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19

“ปัจจุบันนักวิชาการทันตสาธารณสุขทั่วประเทศ ยังไม่มีใครได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการ แม้แต่คนเดียว ทั้งที่การเรียนการสอนและการปฏิบัติหน้าที่ไม่ต่างจากตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขทั่วไป โดยจากรายละเอียดการบรรจุข้าราชการ โควตาพิเศษช่วงการระบาดโรคโควิด-19 ที่เสนอโดย สธ. เหตุใดถึงไม่มีตำแหน่งให้กับนักวิชาการทันตสาธารณสุขเลย ทั้งที่ก็ทำงานด่านหน้าเช่นเดียวกับทุกวิชาชีพ” นายวรธน กล่าว