ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมาคมเวชสถิติฯ ออกแถลงการณ์ ขอ “อนุทิน” บรรจุตำแหน่งข้าราชการให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่สู้โควิด-19 จำนวน 3,000 คนทั่วประเทศ หลังมติ ครม.อนุมัติหลักการกว่า 4 หมื่นตำแหน่ง แต่ไร้เวชสถิติ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.2563 สมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทย โดยนางสมพิศ รักแดน นายกสมาคมฯ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนอัตราเพิ่มการบรรจุเจ้าพนักงานเวชสถิติเพื่อสู้ภัย COVID-19 ว่า

“ด้วยตามข่าวที่ท่านจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาบรรจุลูกจ้าง พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และพนักงานราชการ เป็นข้าราชการ จำนวน 45,242 ตำแหน่ง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ยังมีตำแหน่ง เจ้าพนักงานเวชสถิติ เข้าไปปฏิบัติงานให้บริการผู้ป่วยลงทะเบียนส่งตรวจ และพร้อมบริการเวชระเบียนรวมถึงคัดกรองอาการเบื้องต้น ณ คลินิกโรคไข้หวัด ซึ่งมีเจ้าพนักงานเวชสถิติ 3,000 คนทั่วประเทศในการปฏิบัติงานต้านโควิด-19

ทั้งนี้ ในจำนวนนี้ยังมีที่รอบรรจุเป็นข้าราชการ จำนวน 1,562 ตำแหน่ง ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่พบกับผู้ป่วยโดยตรงในภาวะการณ์นี้ เช่น ในคลินิกคัดกรองผู้ป่วยโรคไข้หวัด ARI (Acute respiratory infection) ซึ่งรายละเอียด เสนอ ครม.วาระพิเศษยังไม่มีรายชื่อในตำแหน่งที่จะเสนอให้พิจารณาบรรจุเป็นข้าราชการ สมาคมเวชสถิติแห่งประเทศไทย จึงขอให้ท่านทบทวนตำแหน่งที่จะบรรจุเจ้าพนักงานเวชสถิติ เป็นข้าราชการในครั้งนี้ด้วยเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าพนักงานเวชสถิติทุกคน