ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผย 80% ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อาการน้อยถึงน้อยมาก 30% ในกลุ่มนี้มีภูมิคุ้มกันแต่ไม่มีอาการ ส่วน 20% อาจต้องรักษาใน รพ.

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.63 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) เปิดเผยว่า ตนขอย้ำว่าในเรื่องของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยทั่วไปจะแสดงอาการภายในวันที่ 5 หลังจากการรับเชื้อ และระยะของการฝักตัว 10-14 วัน ความสามารถในการแพร่โรคของผู้ป่วยติดเชื้อจะแตกต่างกัน โดยปกติผู้ป่วย 1 คน สามารถแพร่โรคให้คนอื่นได้ประมาณ 2 คนครึ่ง (2.5) แต่ถ้าเป็นคนที่สามารถแพร่เชื้อได้ทีละมากๆ (super spreader) แพร่เป็นกลุ่มก้อน เช่น สนามมวย สถานบันเทิง เป็นต้น ตอนนั้นความสามารถในการแพร่โรคของผู้ป่วย 1 คน แพร่ต่อได้ 3 คนกว่าๆ (3.6) แต่ในขณะนี้ความสามารถในการแพร่โรคอยู่ที่ 1 คนเศษๆ

ซึ่งการแพร่โรค มี 2 ทาง คือ 1.รับเชื้อไวรัสโดยตรง เมื่ออยู่ในระยะใกล้ชิดกับผู้ป่วย และมีผู้ที่ไอหรือจาม โดยไม่มีเครื่องป้องกัน 2.ผู้ป่วยไอ จาม มีละอองเชื้อติดตามผิวสัมผัสต่างๆ มีคนอื่นมาจับแล้ว ไม่ล้างมือแต่ไปจับหน้า จมูก ปากตัวเอง ทางแก้คือคนป่วยสวมหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ สามารถลดการแพร่เชื้อได้ 97% ส่วนคนไม่ป่วยให้สวมหน้ากากชนิดผ้า รวมถึงการทำความสะอาดพื้นผิวด้วยการเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ และหลีกเลี่ยงการนำมือสัมผัสใบหน้าบ่อยๆ และหมั่นล้างมือให้สะอาด ทั้งนี้โดยทั่วไปเชื้อไวรัสนี้ จะอยู่ในสภาพแวดล้อมได้ประมาณ 24-72 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับลักษณะพื้นผิวและอุณหภูมิ หากอุณหภูมิสูงเชื้อจะมีอายุที่สั้นลง

นพ.ธนรักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับอาการพบว่าเด็กจะมีอาการน้อยกว่าผู้ใหญ่ โดยในส่วนของเด็กจะมีอาการไข้ 42% ไอ 49% มีน้ำมูก 8% อ่อนเพลีย 7% แต่หากเป็นผู้ใหญ่จะมีไข้ 89% ไอ 68% ซึ่งเป็นอาการหลักที่สำคัญ ส่วนเจ็บคอจะพบได้ 14% มีน้ำมูก 5% ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ 15% อ่อนเพลีย 38% และหากมีอาการของปอดอักเสบจะเริ่มแสดงอาการ เหนื่อย หอบ หายใจเร็วและลำบาก ซึ่งช่วงอายุมีผลต่ออัตราการเสียชีวิต ซึ่งในกลุ่ม 10-19 ปีมีโอกาสต่ำมาก ช่วงอายุ 50-59 ปี มีโอกาสเสี่ยงสูงและช่วงอายุ 80 ปีขึ้นไปมีโอกาสเสียชีวิตสูงถึง 14.8% โดยเฉพาะคนมีโรคประจำตัว

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยติดเชื้อนั้นพบว่า 80% มีอาการน้อยถึงน้อยมาก สามารถหายได้เอง ไม่จำเป็นต้องรับยา ในกลุ่มนี้มี 30% เป็นการติดเชื้อและมีภูมิคุ้มกันแต่ไม่มีอาการ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วน 20% เป็นผู้ป่วยที่อาจต้องรักษาในรพ. ซึ่งในจำนวนนี้พบ 5% อาการรุนแรง ต้องรักษาในกรณีพิเศษ ส่วนอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 1.4%.