ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศบค.ประกาศรัฐบาลยังไม่พิจารณาเคอร์ฟิว  24 ชั่วโมง หลังกระแสข่าวโซเชียลฯ แชร์อาจทำเข้าใจผิด ชี้หากปชช.ร่วมมือดี ลดผู้ติดเชื้อได้ ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอื่น

วันที่ 6 เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.)  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.   กล่าวถึงกระแสข่าวจะประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมง ว่า   ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงแต่อย่างใด เพราะตอนนี้เราเพิ่งประกาศคุม 6 ชั่วโมง ตั้งแต่ 4 ทุ่มถึงตี 4 ของทุกคน หากท่านทำได้ และตัวเลขผู้ป่วยลดลง มาตรการอื่นก็ไม่ต้องมี แต่หากตัวเลขยังสูงก็อาจมีการปรับเพิ่ม แต่ ณ วันนี้ยังไม่มี

“สำหรับประกาศกระทรวงดมหาดไทยนั้น เจตนาก็เพื่อสื่อสารไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งเป็นการเตรียมการเพื่อยกระดับ ไม่ได้บอกว่ายกระดับก็ถือว่าถูกต้องแล้ว อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า อย่าไปแชร์ข้อมูลที่ทำให้เข้าใจผิด เพราะหากทำเช่นนั้นถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษ” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า  สำหรับประเด็นการประกาศเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น.  พบผู้ฝ่าฝืนออกนอกเคหสถานวันที่ 5 เม.ย. พบ 919 ราย มีการรวมกลุ่มชุมนุมมั่วสุมอีกประมาณ 79 ราย แม้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก็ยังมีบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ซึ่งเบื้องต้นก็มีการตักเตือน 315 คน  และดำเนินคดีไปแล้ว 708 คน  จริงๆไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เราไม่อยากให้ดำเนินคดี แต่เราอยากให้ร่วมมือกัน โดยขอให้อยู่บ้านในเวลาที่กำหนด