ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ฯ แนะแพทย์ให้ความสำคัญอาการ “สูญเสียการได้กลิ่น” เผยพบ ถึง 2 ใน 3 ของผู้ป่วยโควิด-19 ให้พิจารณาตรวจหาเชื้อโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2563 ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแพทย์ แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นแพทย์ด้าน หู คอ จมูก ออกประกาศ ฉบับที่ 3 เรื่อง ข้อแนะนำเรื่องอาการสูญเสียการได้กลิ่นในผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ลงนามโดย ศ.พญ.เสาวรส ภทรภักดิ์ ประธานราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกแห่งประเทศไทย ระบุว่า

เนื่องด้วยมีงานวิจัยและรายงานของผู้ป่วยมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอาการสูญเสียการได้กลิ่น (anosmia) กับผู้ป่วยโควิด โดยพบว่า

ผู้ป่วยโรค COVID-19 (หมายถึงมีผลตรวจเป็นบวกแล้ว) พบมี anosmia (อาการสูญเสียการได้กลิ่น) ได้ถึง 2 ใน 3

ผู้ป่วยโรค COVID-19 ที่มีอาการอื่นๆ (ไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก น้ำมูกไหล) ไม่มาก จะพบว่ามี anosmia (อาการสูญเสียการได้กลิ่น) เป็นอาการหลักถึงร้อยละ 30

ทางราชวิทยาลัยฯ จึงขอให้สมาชิกแพทย์หู คอ จมูก ให้ความสำคัญกับอาการดังกล่าว และมีข้อแนะนำดังนี้

1.พิจารณาตรวจหาเชื้อ COVID-19 ในกรณีต่อไปนี้

- ผู้ป่วยที่พบว่ามีอาการ sudden isolated anosmia ภายใน 1-7 วัน

- ผู้ที่มี anosmia (อาการสูญเสียการได้กลิ่น) ระหว่างการถูกกักตัว

2.ทั้งนี้ให้พิจารณางดการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดกินเพื่อรักษา anosmia (อาการสูญเสียการได้กลิ่น) ในผู้ป่วยกลุ่มนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าจากแพทย์ในหลายประเทศ พบความสัมพันธ์ระหว่างอาการสูญเสียการได้กลิ่น (anosmia) กับผู้ป่วยโควิด โดยได้แนะนำให้ผู้สูญเสียการได้กลิ่นให้กักตัวเองแม้ว่าจะไม่มีอาการของโรค
ขณะในไทย เคยมีกรณีผู้ป่วย COVID-19 รายแรกของ จ.สกลนคร ที่กลับไปบ้านหลังจากทำงานที่ภูเก็ต มีอาการไข้ ปวดหัว คอแห้ง และจมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รู้รส จึงไปพบแพทย์เพื่อตรวจและผลตรวจยืนยันพบว่าติดเชื้อโควิด-19

ด้านเพจ Drama-addict ได้โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ถ้าใครตามข่าว covid-19 น่าจะผ่านสายตา ข่าวๆนึงที่มึนักวิจัยรายงานว่า  มีการสำรวจ พบว่า ผู้ที่ติดเชื้อโรคนี้ มีจำนวนนึง ที่มีอาการผิดปกติทางการรับกลิ่น คือ ได้รับกลิ่นลดลง (hyposmia) ไปจนถึงขั้น ไม่ได้กลิ่นเลย (anosmia)  ฝั่งราชวิทยาลัยที่ต่างประเทศ ก็เอาข้อมูลมาวิเคราะห์    จากข้อมูลทางฝั่งยุโรป ที่เยอรมัน พบอาการนี้ในคนติดเชื้อถึง 2 ใน 3 เลย ส่วนในประเทศอื่นๆ อยู่ที่ 30-40% และล่าสุด เขาออกคำแนะนำ ให้ใช้อาการนี้เป็นหนึ่งในอาการที่ใช้คัดกรองคนติดเชื้อโรคนี้  ล่าสุดในส่วนประเทศไทย ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกฯ ก็ออกประกาศว่า ถ้าผู้ป่วยมาด้วยอาการนี้ ให้พิจารณาส่งตรวจ covid-19 รวมไปถึงคนที่อยู่ในระหว่างกักตัว แล้วมีอาการที่ว่าด้วย ใครที่อยู่บ้านแล้วจู่ๆจมูกไม่ค่อยได้กลิ่นให้โทรปรึกษาหมอ  ทั้งนี้ อาการนี้คาดว่าเกิดจากการติดเชื้อไวรัสในทางเดินหายใจ และการติดเชื้อทำให้เกิดความเสียหายต่อเซลล์ประสาทรับกลิ่น

ขอบคุณภาพจากเพจรู้สู้ COVID-19