ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เหตุใดบุคลากรทางการแพทย์ของสิงคโปร์จึงมีการติดเชื้อ Covid-19 น้อยมาก

รายงานข้อมูลล่าสุดจาก สำนักข่าว South China Morning Post ชี้ว่า ในขณะที่ ทั่วโลกพบบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักเกินไปกำลังติดเชื้อ Covid-19 แต่สิงคโปร์ยังคงรักษาตัวเลขไว้ได้ต่ำ

การเตรียมการวางแผนระหว่างจำนวนผู้ป่วยและอุปกรณ์ป้องกันล้วนมีส่วนอย่างมาก หากไม่เช่นนั้นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดก็ไม่สามารถป้องกันการเลือกปฏิบัติได้

กล่าวได้ว่า จำนวนผู้ป่วยที่ต่องอยู่ในความดูแลนานหลายชั่วโมงและการขาดอุปกรณ์ป้องกันกำลังขัดขวางบุคลากรทางการแพทย์ทั่วโลกในการต่อสู้กับ Covid-19 ทำให้หลายคนล้มป่วยในที่สุด

ในมาเลเซียหญิงตั้งครรภ์ที่ไม่เปิดเผยว่าพ่อของเธอติดเชื้อ กระทั่งนำไปสู่การปิดโรงพยาบาลทั้งหมดเพื่อทำความสะอาด ในฟิลิปปินส์ต้องสูญเสียแพทย์สองคนจากเก้าคนเนื่องจากผู้ป่วยที่โกหกเกี่ยวกับประวัติการเดินทาง หรือในสเปนมีผู้ติดเชื้อประมาณ 14% ของผู้ป่วยในประเทศที่ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วยได้อีกต่อไป ในอิตาลีไวรัสดังกล่าวฆ่าแพทย์ที่ไม่มีทางเลือกนอกจากต้องทำงานโดยไม่สวมถุงมือ เช่นเดียวกับในสหรัฐอเมริกาซึ่งกลายเป็นประเทศที่ติดเชื้อมากที่สุดในโลก โรงพยาบาลกำลังป่วยหนักกับผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความตึงเครียดทั้งหมด ประสบการณ์ของสิงคโปร์ถูกยกขึ้นเป็นเหตุผลในการมองโลกในแง่ดี สิงคโปร์มีรายงานการติดเชื้อมากกว่า 630 รายซึ่งทั้งหมดนี้กำลังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่มีบุคลากรทางการแพทย์เพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ติดเชื้อ และเชื่อว่าเป็นการติดเชื้อนอกสถานพยาบาลด้วย

ภาพเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เดินไปที่อาคารศูนย์โรคติดเชื้อแห่งชาติที่โรงพยาบาล Tan Tock Sengในสิงคโปร์ ภาพโดย AFP : South China Morning Post, 28 Mar, 2020

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าสิ่งนี้เป็นมากกว่าแค่ความโชคดี กรณีที่บุคลากรทางการแพทย์ 41 คนต้องกักตัวจากความเสี่ยงได้รับเชื้อ Covid-19 ในโรงพยาบาลในสิงคโปร์ จากกระบวนการรักษาผู้ป่วยที่ไม่ทราบว่ามี Covid-19 แต่ในที่สุดแล้วบุคลากรทั้ง 41 คนไม่มีใครติดเชื้อเลยเนื่องจากพวกเขาสวมหน้ากากผ่าตัดมาตรฐานและหน้ากาก N95 นำมาสู่ข้อสรุปที่ตีพิมพ์ใน The Annals of Internal Medicine ที่ว่า “ไม่มีบุคลากรทางการแพทย์ในสถานการณ์เช่นนี้ที่ได้รับการติดเชื้อแสดงให้เห็นว่าหน้ากากอนามัย สุขอนามัยมือ และขั้นตอนมาตรฐานอื่น ๆ ป้องกันพวกเขาจากการติดเชื้อ” ศัลยแพทย์และนักเขียน Atul Gawande กล่าวถึงกรณีนี้ว่า มีหลายสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากเอเชียและบทเรียนของสาธารณสุขมูลฐาน กล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่าเรื่องของการสร้างวินัยพื้นฐานในการทำความสะอาดมือเป็นสิ่งที่ควรให้เกิดขึ้นทั่วโลก

กรณีศึกษาจากสิงคโปร์

แพทย์ในสิงคโปร์ยืนยันว่าบทเรียนจากการระบาดใหญ่ของโรคซาร์ส ที่ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ในประเทศติดเชื้อถึงร้อยละ 41 เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้โรงพยาบาลต้องเตรียมพร้อมเข้าสู่โหมดการวางแผนฉุกเฉินตั้งแต่ช่วงต้นการระบาดของโรค Covid-19 มีการแจ้งบุคลากรทางการแพทย์ให้เลื่อนแผนการเดินทางและยกเลิกการเดินทางหลังจากที่มีผู้ป่วยรายแรกเกิดขึ้น ในขณะเดียวกันโรงพยาบาลก็แยกหน่วยงานออกเป็นทีมเพื่อให้แน่ใจว่ามีบุคลากรเพียงพอหากเกิดการระบาดแย่ลงและเพื่อให้แน่ใจว่าบุคลากรได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ สิงคโปร์มีแพทย์ 13,766 คนหรือแพทย์ 2.4 คนต่อ 1,000 คน เทียบกับ 2.59 ในสหรัฐอเมริกา 1.78 ในจีนและ 4.2 ในเยอรมนี ในขณะที่ พม่าและไทยมีแพทย์น้อยกว่าหนึ่งคนสำหรับทุก ๆ 1,000 คน ดังนั้น กุญแจสำคัญคืออัตราส่วนระหว่างแพทย์ต่อผู้ป่วยที่ดีและมั่นใจว่ามีผู้เชี่ยวชาญที่เพียงพอสำหรับงานที่สำคัญ เช่น แพทย์และพยาบาลที่สามารถให้บริการผู้ป่วยหนัก

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาวะฉุกเฉิน Jade Kua กล่าวว่า การทำงานที่แผนกเราจะปฏิบัติต่อผู้ป่วย Covid-19 แยกจากภาวะฉุกเฉินปกติ แพทย์จะถูกแบ่งออกเป็น 4 ทีมจาก 21 ทีมแต่ละทีมใช้เวลาสลับกัน 12 ชั่วโมงและไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์กับทีมอื่น เราอยู่ในทีมโมดูลาร์ดังนั้นทั้งสองทีมจึงเคลื่อนที่ไปด้วยกัน คุณและฉันจะทำทั้งเช้ากลางคืน นอนกลางวันด้วยกัน จากนั้นทีมอื่น ๆ ก็จะทำแบบเดียวกัน Kua กล่าว

Chia ทำงานโรงพยาบาลทั่วไปสิงคโปร์ กล่าวว่า แพทย์ได้รับการแบ่งตามหน้าที่ของพวกเขา เราพยายามไม่พบปะกับทีมอื่น ๆ ให้มากที่สุด เราจะพูดสวัสดีจากทางเดิน โรงอาหารทั้งหมดของเราและทุกสิ่งทุกอย่างมีระยะห่างทางสังคม Chia ผู้ซึ่งเป็นสมาชิกของรัฐสภาและเป็นประธานคณะกรรมการด้านสุขภาพ ยังกล่าวอีกว่าระบบการดูแลสุขภาพยังสามารถดึงแพทย์ในภาคเอกชนมาร่วมด้วย

ไม่ใช่ทุกประเทศที่มีแผนเช่นนี้ หากพิจารณาจากดัชนีความมั่นคงด้านสุขภาพระดับโลกของปีที่แล้วพบว่าร้อยละ 70 ของ 195 ประเทศทำคะแนนได้ไม่ดีเมื่อมีแผนระดับประเทศเพื่อรับมือกับโรคระบาดเกือบสามใน 10 ไม่สามารถระบุได้ว่าพื้นที่ใดมีบุคลากรไม่เพียงพอ ในอินเดียมีประชากร 1.3 พันล้านคนแต่มีแพทย์ประมาณ 20,000 คนเท่านั้นที่ได้รับการฝึกฝนในสาขาที่สำคัญเช่นการแพทย์ฉุกเฉินและโรคปอดตรงกันข้ามกับสิงคโปร์ ได้ตีพิมพ์แผนการเตรียมรับมือและตอบสนองต่อการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ครั้งแรกในเดือนมิถุนายน 2548 และนับตั้งแต่นั้นมาโรงพยาบาลมีการเตรียมพร้อมเป็นประจำ เช่น การจำลองสถานการณ์การระบาดใหญ่หรือการโจมตีของผู้ก่อการร้ายและบางครั้งก็มีการจำลองสถานการณ์โดยกระทรวงสาธารณสุขเพื่อประเมินประสิทธิภาพและสำหรับการปรับปรุงการทำงาน

แผนดังกล่าว ยังครอบคลุมถึงความจำเป็นในการกักตุนอุปกรณ์เพื่อหลีกเลี่ยงการขาดแคลนในหลาย ๆ ประเทศที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ นับเป็นบทเรียนสำคัญที่ได้รับแรงบันดาลใจจากซาร์ส เมื่อหน้ากาก ถุงมือและเสื้อคลุมขาดตลาด

ในเอกสารการเตรียมการระบาดใหญ่ที่ตีพิมพ์ในปี 2551 ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของสิงคโปร์ เขียนว่า คลังอุปกรณ์ป้องกันของสิงคโปร์นั้นเพียงพอสำหรับใช้งานอย่างน้อย 5 ถึง 6 เดือน ดังนั้นในช่วงการระบาดของโรค Covid-19 การมีอุปกรณ์ป้องกันเพียงพอทำให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ของสิงคโปร์ปลอดภัยกับการต่อสู้กับโรคระบาด

อ้างอิง

South China Morning Post: THIS WEEK IN ASIA, 28 มีนาคม 2020, Why are there so few coronavirusinfections in Singapore’s health workers?.