ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มทันตแพทย์จิตอาสา “Covid-Dent” เตรียมเปิดไลน์แอคเคาท์ “หมอฟันไทยสู้ภัย COVID” ในวันที่ 10 เม.ย. นี้ ให้คำปรึกษาการดูแลสุขภาพช่องปากแก่ประชาชน ลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องเดินทางไปพบทันตแพทย์ที่สถานพยาบาล

ประชาชนสามารถรับคำปรึกษาจากทันตแพทย์โดยตรง ครอบคลุมเรื่องปัญหาทางทันตกรรม การดูแลสุขภาพช่องปากและบรรเทาอาการเบื้องต้น รวมทั้งขอคำแนะนำสถานบริการในการเข้ารับบริการ หากพบภาวะป่วยฉุกเฉิน

ทพ.ดร.ทรงวุฒิ ตวงรัตนพันธ์ กล่าวว่าคณะผู้ริเริ่มกลุ่ม Covid-Dent การเปิดไลน์แอคเคาท์เกิดจากการรวมตัวกันของทันตแพทย์จิตอาสา ที่เห็นผลกระทบของการระบาดเชื้อโควิด-19 ต่อการบริการทันตกรรม

โดยในวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ทันตแพทยสภา ร่วมกับราชวิทยาลัยทันตแพทย์แห่งประเทศไทย และองค์กรผู้บริหารคณะทันตแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ให้สถานพยาบาลชะลอการรักษาผู้ป่วยกรณีทั่วไป และให้รักษาเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉิน เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 จากละอองฝอยฟุ้งกระจายที่เกิดในขณะให้บริการทันตกรรม

“เราคุยกันว่าประชาชนจะรู้ได้อย่างไรว่า ความเจ็บป่วยของเขาเป็นกรณีฉุกเฉิน และจะทำอย่างไรไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น จึงคุยว่าควรมีช่องทางสื่อสารระหว่างทันตแพทย์กับประชาชน” ทพ.ดร.ทรงวุฒิ กล่าว

หลังจากนั้น จึงเกิดการตั้งกลุ่มทันตแพทย์ “Covid-Dent” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากคณะอนุกรรมการประสานงานช่วยเหลือคุ้มครองผู้ป่วยทางทันตกรรม ทันตแพทยสภา และสมาพันธ์ทันตแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

และเป็นที่มาของแนวคิดที่จะเปิดไลน์แอคเคาท์ “หมอฟันไทยสู้โควิด” ที่มีทันตแพทย์อาสามาตอบคำถามเรื่องสุขภาพช่องปากจากประชาชน

“ตอนนี้ เราได้รับการตอบรับจากทันตแพทย์ประมาณ 400 คนทั่วประเทศ ซึ่งยินดีที่เป็นอาสาสมัครตอบคำถามจากประชาชน จะมีทันตแพทย์จิตอาสามา 12 คนมาดูแลแอคเคาท์ในแต่ละวัน แบ่งเป็น 3 กะ กะละ 4 คน ให้บริการตอบคำถามตั้งแต่เวลา 9.00 – 20.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. เป็นต้นไป”

นอกจากนี้ จะมีการทำแผนที่สถานพยาบาลที่ให้บริการทันตกรรม ในระยะต่อไป ทีมงานจะมีการประสานกับหน่วยงานและองค์กรวิชาชีพเพื่อระดมทุนนำมาจัดหาทรัพยากรสนับสนุนให้ทันตแพทย์เพื่อบริการประชาชนโดยเฉพาะหน้ากาก N95 และชุด PPE (Personal protective equipment) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

สำหรับผู้สนใจขอคำปรึกษาจากไลน์แอคเคาท์ “หมอฟันไทยสู้โควิด” สามารถ Add Line ID: @dentcovid หรือสแกน QR Code ที่ปรากฏในแผ่นประชาสัมพันธ์ข้างล่างนี้