ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 18 เม.ย. ที่ศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค(คร.) เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ในประเทศไทย เป็นที่น่ายินดีว่าวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต สอดคล้องกับการควบคุมสถานการณ์โรคที่ประเทศไทยทำได้ดีต่อเนื่อง ขณะนี้ 29 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ติดต่อกันอย่างน้อย 14 วันแล้ว และอีก 9 จังหวัดยังไม่พบผู้ป่วย คาดว่าหากคงมาตรการเข้มข้นภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ อาจจะ มียอดผู้ป่วยสะสมประมาณ 3,000 คน

 

“หากจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ประชาชนก็ขอให้อย่าประมาทเพราะการระบาดของโรคทางเดินหายใจเกิดขึ้นได้เร็วหากพบผู้ป่วยรายใหม่ อีกทั้งสถานการณ์ระดับโลกทั้งในทวีป อเมริกาและยุโรปยังคงมีการระบาดอยู่ จึงยังคงต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อกำหนดมาตรการให้เหมาะสมป้องกันไม่ให้ระบาดซ้ำ” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวอีกว่า กล่าวอีกว่า การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active Case Finding) ในพื้นที่ที่เคยพบผู้ป่วยยืนยัน โรคโควิด 19 เป็นกลุ่มก้อนยังเป็นแนวทางที่มีประสิทธิภาพในค้นหาผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยในระยะแรกเพื่อจะลด โอกาสการแพร่เชื้อ ในขณะนี้มีการตรวจค้นหาผู้ป่วยในชุมชนเพิ่มขึ้น แต่พบว่าอัตราการพบผู้ติดเชื้อยังอยู่ระดับต่ำ น้อยกว่า 1% ไม่เปลี่ยนแปลงเท่าไร โดยการตรวจค้นหาทำได้รวดเร็วมากขึ้นเนื่องจากมีห้องปฏิบัติการทั่วประเทศรองรับกว่า 100 แห่ง และโรงพยาบาลสามารถออกรหัสการตรวจได้เอง เชื่อว่าการตรวจค้นหาผู้ป่วยจะสะดวกคล่องตัวขึ้น

นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม แสดงความเป็นห่วงเรื่องการใช้ยา Favipiravir รักษาผู้ป่วย Covid-19 ว่า แม้ว่าตอนนี้ยา Favipiravir มีสรรพคุณการรักษาที่ดีที่สุด แต่เป็นห่วงผู้ป่วย สตรีตั้งครรภ์ เนื่องจากไม่สามารถจ่ายยา Favipiravir ได้ เพราะมีผลกระทบต่อการตั้งครรภ์ อีกทั้งไม่แนะนำสตรี ที่ให้นมบุตรใช้ยาตัวนี้เช่นเดียวกัน หากใช้ยาให้หยุดการให้นม