ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตามที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค เตรียมศึกษาวิจัยในมนุษย์ โดยจะวิจัยในผู้ป่วยโรคโควิด- 19 ระดับอาการที่มีความรุนแรงน้อย ในระหว่างเดือนเมษายน – กรกฎาคม 2563

ความคืบหน้าเรื่องนี้วันที่ 20 เม.ย. ดร.ภญ.อัญชลี จูฑะพุทธิ ที่ปรึกษากรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า สำหรับการศึกษาฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 เราจะทำในผู้ป่วยที่มีอาการน้อย โดยคาดว่าจะเสนอโครงการวิจัยต่อคณะกรรมการจริยธรรมวิจัยในมนุษย์ของสถาบันบำราศนราดูร ในวันที่ 23 เม.ย.นี้ หากไม่มีการแก้ไขโครงร่างงานวิจัย และจะเริ่มดำเนินการในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

“เป็นการศึกษาผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง เป็นน้อย ใช้ในขนาด 3 เท่า กับ 5 เท่าของขนาดที่ใช้ในปกติ เราไม่เคยใช้ขนาดสูงเท่านี้ แต่จริงๆ ขนาดดังกล่าวมีหลักฐานการใช้ในประเทศจีน ซึ่งใช้สูงกว่าไทย 3.75 เท่า และบางบริษัทของออสเตรเลียยังแนะนำขนาดสูงสุด คือ วันละ 300 มิลลิกรัมของแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ซึ่งเป็นสารสำคัญของฟ้าทะลายโจร อย่างไรก็ตามเราจะติดตามอย่างใกล้ชิด อาการข้างเคียงที่จะเกิดขึ้น เพื่อติดตามความปลอดภัย”

อ่านเพิ่มเติม : ผลวิจัย “ฟ้าทะลายโจร” ฆ่าไวรัสโควิด-19 แต่ไม่มีฤทธิ์ป้องกัน