ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เวลา 11.30 น. วันที่ 22 เม.ย.2563 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า (ศบค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวถึงการคลายล็อกดาวน์ว่า จะดำเนินการเมื่อไหร่ ว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. และผู้ที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณา โดยต้องใช้สถิติ ชุดข้อมูล พิจารณาความร่วมมือต่างๆ ซึ่งชุดข้อมูลที่ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดขึ้นมา ก็จะเป็นตัวสำคัญ ว่า การผ่อนปรน การปิดถาวร หรือการอนุญาตทั้งหมด หรืออะไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับตัวเลขเหล่านี้

“ ณ ขณะนี้ การยกเลิกการล็อกดาวน์ จึงยังไม่มี แต่จะออกมาในลักษณะผ่อนปรน เพราะสถานการณ์รอบประเทศไทย รอบๆบ้านเรา ยังน่าเป็นห่วง ยิ่งกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตัวเลขยังพุ่ง ซึ่งเป็นที่จับตาของทั่วโลก มีเพียงของไทยที่ยังควบคุมได้ แต่ถ้าประมาทนิดเดียวตัวเลขจะพุ่งขึ้นทันที” โฆษก ศบค. กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ดังนั้น เรื่องนี้ จึงอยู่ระหว่างการพิจารณา สถานที่จะเปิดก่อน เปิดหลังขึ้นอยู่กับสถิติ และ ขึ้นอยู่กับความจำเป็น โดยหากจำเป็นก็ต้องมีมาตรการของร้านที่จะเปิด เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าที่เข้ามาจะไม่ติดโรคจากท่าน หรือท่านไปติดโรค ต้องป้องกันทั้งสองฝ่าย สิ่งต่างๆเหล่านี้ถูกหยิบยกมาพูดและ เป็นวาระสำคัญ ซึ่งอาจจะมีการทดลองในกลุ่มจังหวัดในบางพื้นที่ ขอให้ทุกท่านรอฟังก่อน ซึ่งจะมีนโยบายออกมา เพื่อให้ต่างจังหวัดพิจารณามาตรการเพื่อนำไปปฏิบัติ ก็จะขึ้นอยู่กับการตัดสินจใจของแต่ละจังหวัดในรายละเอียดการปฏิบัติ แต่ทั้งหมดต้องขอให้รอมติจาก ศบค. และมติจากครม.ในเร็วๆนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีมีบริษัทเปิดให้ทำงานตามปกติ และพบผู้ป่วยขึ้นจะดำเนินการอย่างไร นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ทั้งหมดเก็บเป็นสถิติ หากพบมากแน่นอนสถานที่ประกอบการแห่งนั้นก็จะถูกเพ่งเล็ง แต่หากจำเป็นต้องเปิดก็ต้องมีมาตรการเข้มในการควบคุมเชื้อ ทั้งนี้ทั้งนั้น ผอ.ศบค. ไม่ใช่บุคคลเดียวในการตัดสินใจ ต้องมีชุดข้อมูลในการประกอบพิจารณา