ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้หารือกับผู้แทนธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทยเรื่องมาตรการสร้างขวัญและกำลังใจแก่บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขในสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยขอให้มีการลดดอกเบี้ยให้มากที่สุด เพื่อสร้างขวัญกำลังใจกับบุคลากรสาธารณสุข ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 ในการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุข จากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยได้ยื่นข้อเสนอให้ทั้ง 2 ธนาคาร ลดดอกเบี้ยให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ร้อยละ 2  และให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเจรจาในรายละเอียดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ต่อไป ทั้งนี้จะนำข้อมูลไปชี้แจงกับ รมว.คลัง ด้วยตนเองอีกทางหนึ่งด้วย

 

นายอนุทิน กล่าวว่า   นอกจากนี้ คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการประชุมหาแนวทางการผลิตและจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งวันนี้ ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ได้เสนอพิมพ์เขียวแผนการจัดทำวัคซีนในส่วนของการร่วมกับหน่วยงานพัฒนาวัคซีนในต่างประเทศนั้น ตนได้กำชับเรื่องการทำสัญญากันต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนไม่ให้ไทยเป็นน้ำใต้ศอก หรือเป็นไก่รองบ่อนที่ต้องไปเข้าคิวได้รับวัคซีนเป็นประเทศท้ายๆ แต่การทำสัญญาต้องให้เดินหน้าไปพร้อมกัน ซึ่งสอดคล้องกับงบ 4.5 หมื่นล้านบาทที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเพื่อสู้กับโรคโควิด-19 ส่วนเรื่องพิมพ์เขียวเรื่องนี้ตนได้ขอให้ทำให้เสร็จภายใน 3 เดือน ให้มีทิศทางที่ชัดเจน

วันเดียวกัน นายอนุทินได้เป็นประธานรับมอบเครื่องอบฆ่าเชื้อไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 25 เครื่อง มูลค่า 50 ล้านบาท จากกลุ่มบริษัทในเครือ นำวิวัฒน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, รับมอบ เครื่องอบฆ่าเชื้อด้วยระบบ UVC ในโครงการ “หมอช่วยเรา เราช่วยหมอ SOS Covid-19”, รอบมอบหน้าหน้ากากอนามัยสะท้อนน้ำ 10,000 ชิ้น จากช่อง 7HD และรับมอบ คุกกี้ จากบริษัทเอสแอนด์พี กว่า 2 ล้านบาท

เรื่องที่เกี่ยวข้อง